Thứ Ba, 16 tháng 9, 2008

Trung tâm văn hóa Kanak



Xem hình

Trung tâm văn hóa Kanak được yết danh trong số những công trình kiến trúc ngoạn mục nhất với hình dáng đầy bất ngờ, đầy cá tính. Trước đây New Caledonia (vùng Kanak trước đây) là thuộc địa của Pháp hơn một trăm năm và đã dành được độc lập dưới sự lãnh đạo của Jean-Marie Tjibaou. Cũng từ đó ông đã dành cả cuộc đời để tôn vinh nền văn hoá Kanak. Sau khi ông mất, Thủ tướng Pháp Francois Miterrand đã cho xây Trung tâm văn hóa này để tưởng nhớ đến Tjibaou. Toàn bộ công trình đều dành tặng cho nền văn hóa Kanak.



Địa điểm : Nouméa, New Caledonia

(Tây nam Thái bình dương)

Thiết kế : KTS Renzo Piano

Thời gian hoàn thành: 1991-1998

Diện tích : 7650m2

Chi phí xây dựng:200.000.000 FF



Những Pavilion khổng lồ ẩn hiện giữa thiên nhiên


Trung tâm văn hóa nằm trên một hải đất hẹp bao quanh là biển, những cơn gió biển có thể tạo thành bão có sức gió trên 240km/h. Nơi đây có những loại thực vật đặc trưng mang hình dáng chóp nhọn khỏe khoắn rất phù hợp với khí hậu của khu vực, những ngôi nhà của thổ dân Kanak trước đây cũn mang dáng dấp của loại cây này. Khu đất ôm theo trục đường giao thông chính, duy nhất. Khu vực này có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng nhưng cũng mang đặc trưng khí hậu của vùng biển với nắng và những cơn gió bão dữ dội. Đây cũng là vấn đề thách thức đối với KTS, công trình phải làm sao mang được tinh thần nơi chốn đó là sự phù hợp với điều kiện tự nhiên và điều kiện văn hoá lối sống bản địa .


Tác phẩm là minh chứng cho khả năng thiên tài của Renzo Piano, ông đã kết hợp tinh tế văn hóa Kanak với thiên nhiên nơi đây để sáng tạo ra một tác phẩm độc đáo.

Hài hòa với thiên nhiên Văn hóa Kanak


Quần thể công trình được bố trí bám theo địa hình tự nhiên theo dạng nhánh, một nhánh chính bố trí trung tâm văn hóa, một nhánh còn lại bố trí các hình thức lều truyền thống của Kanak. Toàn bộ quần thể công trình như ẩn hiện trong thiên nhiên, trông xa như những chiếc mũ của những người thổ dân đang ẩn nấp trong rừng. Mười Pavilion(lều lớn) cao từ 23 đến 28m mô phỏng theo hình dáng lều Kanak truyền thống được nối với nhau qua những hành lang kính và gỗ. Những pavilion này lượn cong những cái lưng óng ả bằng gỗ của nó về phía đại dương, để chống chọi với những cơn gió có thể tạo thành bão. Những vật dụng gia đình truyền thống và những căn lều đều được làm từ gỗ iroko kết hợp với thép và kính.Tất cả được xây dựng nhằm tái hiện phương pháp xây dựng truyền thống và hết sức tôn trọng thiên nhiên nơi đây.

Hình bên:

Mặt cắt ngang

Hình dáng các Pavillion mang dáng dấp của loại cây địa phương làm cho công trình như ẩn hiện mọc lẫn trong tự nhiên

Phân tích kỹ công trình chúng ta thấy được sự hợp lý trong giải pháp kiến trúc đối với khí hậu khu vực này.

Một số hình ảnh về Trung tâm văn hóa Kanak

Trung tâm năn hóa Kanak đã thể hiện rõ nét tinh thần nơi chốn của khu vực kanak rõ nét ở cả hai mặt văn hóa truyền thống và cảnh quan tự nhiên. Với nắng, gió biển và văn hóa lối sống của kanak cùng với óc sáng tạo đầy cá tính của KTS Renzo Piano đã để lại cho nền kiến trúc thế giới một công trình tuyệt đẹp, có một không hai.


KTS Renzo Piano

Không có nhận xét nào: