Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2008

Tạo các góc nhìn đẹp trong nhà


28/08/2008

Không gian phòng khách, bếp luôn sử dụng kính lớn để tạo khoảng không đẹp.
Không gian phòng khách, bếp luôn sử dụng kính lớn để tạo khoảng không đẹp.
Căn nhà hiện đại hạn chế về diện tích, tạo cảm giác tù túng trong khi nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn thì lại càng lớn. Tự tạo một góc nhìn đẹp, nơi có thể ngắm cảnh, đọc sách hay uống trà sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, lấy lại cân bằng cho cuộc sống.

Các góc nhìn đẹp hay nguyên bản tiếng Anh là "góc view" có thể hiểu đơn giản là nơi bạn phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh vật. Cửa sổ, ban công, sân thượng, góc vườn... là nơi cho những góc nhìn đẹp nhất.

Góc nhìn từ phòng sinh hoạt chung.

Hầu như căn nhà nào cũng có cửa sổ, không nhiều thì ít. Cửa sổ là đôi mắt của ngôi nhà, lý tưởng đẻ ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và đón ánh nắng chan hoà. Cửa sổ không nên kín bưng vì làm hạn chế tầm nhìn và khiến căn nhà tù túng, thiếu khí. Bạn nên làm cửa kính (kính màu), có rèm che để hạn chế ánh sáng khi cần. Bàn làm việc, chậu cây, ghế thư giãn có thể bố trí gần nơi đây sẽ rất phù hợp. Hiện nay có các loại cửa thông minh, mở bốn phía gồm trên dưới trái phải, khi mở cho tầm nhìn rộng sẽ hỗ trợ bạn trong việc tạo một góc nhìn đẹp.
Để tạo view và giao hoà với thiên nhiên, xu hướng thay các bức tường phòng khách bởi các vách kính lớn, có thể là một mặt, thậm chí là 3,4 mặt đang rất được chuộng. Trong lúc tiếp khách, mọi người có thể thưởng thức không gian xanh mát từ vườn cây bên ngoài, cho cảm giác thư thái.
Nơi góc vườn, hãy bố trí một chiếc băng gỗ hay ghế đá, có thể là xích đu. Mỗi buổi chiều, lúc mệt mỏi, được ngồi ngơi trong sự dịu mát của cây cỏ thật là thú vị. Ngắm nhìn màu xanh mát mắt, nhìn thác nước, hồ cảnh, nhìn những chú cá đang bơi, tâm trạng sẽ trở về với sự bình yên và cân bằng. Với người cao tuổi, một bộ bàn bàn trà ở giữa sân, vây quanh là cây cảnh và lồng chim sẽ khiến các cụ hài lòng.
Không gian phòng khách, bếp luôn sử dụng kính lớn để tạo khoảng không đẹp.

Sân thượng, nơi cao nhất của ngôi nhà với thiên nhiên chan hoà và bao bọc tối đa, mắt bạn sẽ được giải phóng ra "bốn phương tám hướng". Vì vậy view ở nơi đây sẽ đẹp nhất. Nhiều gia đình không tiếc khi bỏ ra nhiều tiền để cải tạo sân thượng thành những khu vườn treo, thành bãi cỏ nhằm tạo cảm giác giao hoà thiên nhiên tối đa, trong sự thoả mãn tầm nhìn. Đơn giản hơn, có thể tạo một dàn dây leo như chanh, thiên lý... tạo sự tươi mát, bớt thô cho tầng thượng. Thêm vào đó là một bộ bàn trà, trường kỷ hay xích đu, vài chiếc đèn màu sẽ tạo được vẻ lung linh, huyền ảo trong đêm tối.
Với nhà chung cư, ban công dường như là góc nhìn quý giá nhất. Một ban công không cần quá rộng mới có thể tạo góc nhìn lý tưởng vì bản chất, khi bạn ở tầng cao, chỉ cần bước ra ban công là có thể tận hưởng được không khí trong lành, thư giãn tối đa. Hãy treo vài giò phong lan, chậu cây nhỏ hay đặt một bộ bàn ghế xinh xắn, bố trí không gian một cách đơn giản và hài hoà, bạn sẽ có nơi ngắm cảnh tuyệt vời.
KTS Cấn Phú Minh
Công ty CP Kiến trúc DMC Việt Nam

Vũ Hoà (Theo ĐT)

Đọc thêm ...

The watercolorist's guide to painting buildings


Tài liệu cho sinh viên năm nhất và năm hai đang học diễn họa kiến trúc và hữu ích cho người đam mê hội họa, have fun

Link download:

My rapidshare

Đọc thêm ...

Cultures of glass architecture





Link download:

My rapishare

Đọc thêm ...

New Forms Architecture in the 1990s (pictures)


Author: Philip Jodidio

Link by Jomin:

Rapidshare

Đọc thêm ...

Lighting design basics



Link download:

My rapidshare

Đọc thêm ...

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2008

Architectural Record 01 - 2008


Link download:
"http://www.mediafire.com/?1qmns9iuhfc"

Đọc thêm ...

Architectural Record 02 2008




Link download:

"http://www.mediafire.com/?bakjdv5mdyt"

Đọc thêm ...

Architectural record July 2008


Link download:
My mediafire
My rapidshare

Đọc thêm ...

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2008

Mái nhà và kiến trúc phỏng sinh học thế kỷ XX

« vào: 18/04/2008, 11:52 »


Mái nhà không chỉ có chức năng che chắn mưa nắng, cách nhiệt , đảm bảo an toàn bền vững cho ngôi nhà và con người trong đó mà còn góp phần quan trọng tạo nên diện mạo kiến trúc và linh hồn của ngôi nhà. Mái nhà góp phần làm nên những bài thơ trong kiến trúc, giai điệu tươi sáng hay trầm đục trong bản nhạc hình khối , không gian. Có rất nhiều những mái nhà làm chúng ta sửng sốt và kinh ngạc vì sự độc đáo kỳ lạ của chúng. Những mái nhà làm cho công trình trở nên bất tử. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc những mái nhà kỳ lạ độc đáo trên thế giói. Những mái nhà tôn vinh và ghi tên công trình vào tâm trí mọi người

Nguyễn Như Dĩ Nguyên


Nhà cá - KTS Frank Gehry


Opera Sydney - KTS Jorn Utzon


Mái nhà Jfader batto - KTS GauDi


Mái vòm thành phố khoa học ở Valencia, Spain. Giống như một sinh vật biển kỳ lạ


Mái cung thể thao Olimpic Nhật Bản - KTS Kenzo Tange


Bảo tàng nghệ thuật Weisman - KTS Frank Gehry


Nhà ga xe lửa TGV tại Lyon - Pháp. Giống như một con chim đang sải cánh


Mái nhà mà không phải là mái nhà. Đây là ngôi nhà sinh thái của KTS Ken Yang

Đọc thêm ...

KEN YEANG Kiến trúc sư sinh thái

Người ta quen gọi Ken Yeang, Kiến trúc sư người Malaysia như vậy .Ông là ai, vì sao lại được gán cho biệt danh này ?

Ken Yeang là người đứng đầu và cộng sự của Công ty Kiến trúc T.R.Hamzah & Yeang Sendiman Berhard .Nhiều công trình nghiên cứu của ông đã được công bố trên các tạp chí quốc tế nổi tiếng như Architecture Record và Progressive Architecture .Ông bảo vệ luận văn Tiến sĩ tại trường đại học Cambridge về môi trường ứng dụng trong thiết kế xây dựng. Ông còn là trợ lý nghiên cứu trong phân ban nghiên cứu kỹ thuật của trường đại học này.

Quan niệm về kiến trúc sinh thái của ông được phản ánh đầy đủ trong tác phẩm Designing With Nature. Đây thực chất là những cơ sở lý thuyết quan trọng về sinh thái phục vụ thiết kế kiến trúc. Sách này đề cập tới những vấn đề : Sinh thái học và thiết kế ,kiến trúc và các tác động sinh thái cả kiến trúc ,phạm vi thiết kế sinh thái ,các tác động sinh thái ở bên ngoài ,bên trong ,từ ngoài vào trong ,từ trong ra ngoài của môi trường xây dựng. Tác giả nhấn mạnh rằng :thiết kế sinh thái thực chất không phải là lý thuyết kiến trúc mà chỉ là một phần lý thuyết gắn liền với kiến trúc .Lý thuyết sinh thái về bản chất có liên quan chặt chẽ với các hệ sinh thái của Trái Đất ,có ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động con người và tác động đến môi trường tự nhiên. Lý thuyết thiết kế sinh thái của Ken Yeang cho rằng ,bên cạnh kiến trúc ,cần xem xét các lĩnh vực liên quan như: sản xuất năng lượng,tái chế chất thải ,sử dụng có hiệu quả năng lượng và vật liệu mà người thiết kế cần quan tâm.

Cũng như các kiến trúc sư Malaysia khác ,Ken Yeang thiên về thiết kế nhà cao tầng,với lý do là giải pháp này tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ và dễ tạo những điều kiện để con người có thể tiếp xúc được với thiên nhiên ngay cả ở những tầng cao chót vót. Quan điểm này dựa trên nguyên tắc sinh thái tuần hoàn là một xu thế tất yếu của trong thiết kế kiến trúc trong tương lai. Giờ đây ,qua thực tế chứng minh của xây dựng đô thị ,những kiến trúc vươn theo chiều cao thích hợp về sinh thái hơn so với bố cục nhà kiểu phân tán. Với nguyên tắc lấy con người làm trung tâm ,nâng cao tối đa hiệu suất sử dụng năng lượng và vật liệu cũng như giảm ô nhiễm môi trường trong quá trình xây dựng ,khai thác và sử dụng công trình,nhà chọc trời màu xanh là kiến trúc của tương lai .Muốn đạt được mục tiêu này thì về bố cục tổng thể ,kiến trúc và đường xá phải cố gắng bố trí tại những vị trí ít gây ảnh hưởng xấu về sinh thái. Về sử dụng nguồn năng lượng ,lấy việc tận dụng các nhân tố tự nhiên làm chính; thông gió tự nhiên và chiếu sáng tự nhiên.

Về mặt bằng thì hình thức nhỏ nhất là thích hợp ; trong đó mặt bằng có hình vuông tạo điều kiện điều hòa phụ tải nhỏ nhất và có lợi cho việc khống chế năng lượng mặt trời . Sử dụng hình thức hai trung tâm phục vụ là tốt nhất . Khi thiết kế coi tường bao quanh ngoài của công trình kiến trúc như là bộ phận máy lọc của môi trường . Thực hiện trồng cây xanh theo chiều đứng , bố trí vườn hoa trên mái , sân vườn ở không trung để điều tiết khí hậu trong và ngoài nhà. Đặc biệt là khi chọn vật liệu xây dựng và nguồn năng lượng cần chú ý đến khả năng tái sử dụng và tiết kiệm trong tiêu hao năg lượng.

Đối với nhà chọc trời màu xanh,Ken Yeang quan tâm đến 3 vấn đề chủ yếu là : thông gió tự nhiên, lấy ánh sáng tự nhiên và làm giảm nhiệt độ môi trường.

1.Thông gió tự nhiên được coi trọng vì gió là nguồn năng lượng môi trường quan trọng . Sử dụng bản đồ hoa gió hàng ngày chúng ta có thể xác định hình thức mặt bằng tầng nhà và tường ngoài của kiến trúc sao cho có lợi về phương diện thông gió tự nhiên và có hiệu quả hạ thấp nhiệt độ

Theo ông ,trong thực tế sử dụng công trình có đến một nửa số phòng có chất lượng môi trường thấp do không được thông gió tự nhiên tốt .Thông gió tự nhiên nâng cao mức độ dễ chịu của phòng và có lợi cho sức khỏe do số lần trao đổi không khí tăng khi tốc độ gió đáng kể. Người thiết kế phải xác định rõ tác dụng của từng loại gió có thể lợi dụng phù hợp với thực tế ở từng nơi. Bất kỳ công trình nào được thiết kế theo nguyên tắc sinh khí hậu hay sinh thái đều phải được thông gió tự nhiên ,được chiếu sáng tự nhiên và có tầm nhìn ra ngoài tốt. Chặng hạn, tận dụng khoảng bước ra từ gian thang máy, đang từ một môi trường kín mít chuyển sang một không gian đầy ánh sáng và gió tự nhiên ,tạo cảm giác tại chổ mạnh mẽ.

Việc quan trắc luồng gió trong thiết kế nhà chọc trời vừa giúp cho thiết kế hệ thống kết cấu nhà chọc trời ,đồng thời có những căn cứ để thiết kế mặt ngoài nhà(tốc độ gió,áp lực bề mặt,hiệu ứng hấp thụ bề mặt), đồng thời xác định được hệ số khí động học của gió…

Thông gió tự nhiên phù hợp với thiết kế phát triển bền vững ,bởi giảm thiểu được yêu cầu thông gió cơ giới và điều hòa không khí ,tiết kiệm nguồn năng lượng quan trọng không tái sinh được. Nhờ vậy mà giải quyết được hai yêu cầu cơ bản là thải được không khí bẩn và ẩm ướt trong phòng và tăng cường cảm giác dễ chiu. Tại vùng khí hậu nóng ẩm ,thông gió tự nhiên có thể làm giảm ảnh hưởng do độ ẩm tương đối cao gây ra,từ đó làm tăng cảm giác dễ chịu trong phòng. Khi này có thể sử dụng quạt điện làm phương tiện hổ trợ.

Không khí trong thành phố thường bị ô nhiễm nghiêm trọng nên việc nên việc sử dụng thông gió tự nhiên cũng không hoàn toàn đơn giản . Thông thường phải đưa qua hệ thống điều hòa để lọc rồi mới đưa vào phòng để đảm bảo chất lượng môi trường bên trong .Tiếng ồn giao thông trong thành phố cũng là một yếu tố bất lợi cho việc mở rộng cửa sổ đón gió tự nhiên,trong trường hợp cần thiết cũng cần có giải pháp chống ồn kết hợp. Ngay các sân vườn ở không trong cũng cần có bình phong cản gió trong trường hợp tốc độ gió lớn.

Thông gió tự nhiên không phải bao giờ cũng thích hợp với kiến trúc cao tầng. Ở vùng khí hậu ôn hòa và lạnh, khi thiết kế phải hạn chế lượng không khí vào nhà ,sao cho vừa đủ thỏa mãn yêu cầu tối thiểu không khí mát mẻ mà không làm cho căn phòng trở nên lạnh tốn hao nhiều nhiệt. Cho dù về mùa đông ,khí hậu ôn hòa và không có gió thì chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nhà cũng có thể gây ra hiệu ứng ống khói đầy đủ để hút không khí mới và sạch vào. Hiệu ứng ống khói là do không khí nóng bay lên trên thoát ra ngoài nhờ cửa gió hút khí lạnh vào mà thành. Một giải pháp thường thấy ở nơi khí hậu ôn hòa là sử dụng kết hợp giữa thông gió tự nhiên biến đổi theo mùa và thông gió cơ giới (với sự hổ trợ của quạt ) với một lượng không khí đủ để điều tiết hoặc làm lạnh ,đồng thời khống chế nhiệt độ trong phòng về mùa đông và mùa hè ở 19 độ C và 25 độ C.
Để đạt hiệu quả cảm giác dễ chịu ,đường đi của gió phải qua khu vực người sử dụng và hoạt động nhiều ,tức là 2m trên sàn nhà.
Thông gió tự nhiên có thể thông qua sự chênh lệch áp lực gió hình thành ở bề mặt kiến trúc mà có được. Nguyên tắc ở đây là, do có tác dụng cản gió của tường ngoài ngôi nhà ,chúng ta phải tạo ra sự chênh lệch áp lực gió ở hai mặt đón gió và khuất gió.
Về mùa hè,tại vùng khí hậu nóng ẩm hoặc ôn hòa. Tại tầng trệt của kiến trúc cao tầng tốt nhất là thiết kế một không gian thông gió tự nhiên ,toàn bộ rộng mở ra ngoài,hình thành một không gian chuyển đổi có hiệu quả giữa trong và ngoài nhà.

2.Một biện pháp quan trọng khác để tiết kiệm năng lượng là giảm chiều sâu mặt bằng tầng nhà để tận hưởng ánh sáng tự nhiên ,tiết kiệm ánh sáng nhân tạo.Các bộ phận phản xạ ánh sáng có thể được sử dụng để phản xạ các tia sáng vào không gian của phòng,tuy chúng không thể nâng cao chất lượng ánh sáng nhưng có thể cải thiện tình hình phân bố ánh sáng cho phòng. Tất nhiên cần có sự cân bằng năng lượng do tiết kiệm ánh sáng nhân tạo và nhiệt tăng do sử dụng ánh sáng tự nhiên trong giới hạn cho phép mới đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng tối ưu.
Bố cục mặt bằng và hình dáng kiến trúc đô thị hợp lý về công năng , các điều kiện khí hậu thiên nhiên ,thói quen sử dụng công trình phải được thể hiện trong thiết kế hình dáng mặt bằng kiến trúc ,chiều sâu phòng,vị trí cửa ra vào ,luồng giao thông nội bộ của con người cũng như hướng chủ đạo của công trình và cảnh quan bên ngoài của nó.
Dùng đèn cao áp, đèn tiêu hao năng lượng thấp,chấn lưu điện tử và các phụ kiện có chất lượng cao đều có thể làm giảm điện năng do sủ dụng ánh sáng nhân tạo. Chỉ có thể đạt được hiệu quả tiềt kiệm nguồn năng lượng khi sử dụng hợp lý các hệ thống chiếu sáng, phối hợp đồng bộ với hệ thống tự động hóa thiết bị tiện nghi,sử dụng thiết bị khống chế theo khu vực và cảnh quan môi trường.

3.Thiết kế cảnh quan theo phương thẳng đứng của nhà chọc trời cũng là một biện pháp quan trọng cần chú ý. Đó là nguyên tắc của thiết kế sinh khí hậu trong thiết kế sinh thái,kết hợp với hình thức kiến trúc theo phương thẳng đứng. Đó là việc đưa vật hữu cơ vào trong một thể vô cơ,nhô cao hẳn lên trong một mảnh đất nhỏ. Với giải pháp này,chúng ta có cơ hội sử dụng cả ba phương pháp đưa cây xanh vào kiến trúc cao tầng : sắp xếp ,đan xen ,chỉnh hợp.
Chúng ta đều biết các tác dụng về mỹ học,sinh thái học và bảo tồn năng lượngcủa thực vật trong việc điều tiết khí hậu . Thực vật có tác dụng che nắng cho không gian bên trong phòng và tường ngoài, đồng thời giảm phản xạ nhiệt và chói lóa từ bên ngoài vào phòng. Tác dụng bốc hơi của thực vật có thể biến nó thành một loại thiết bị làm mát có hiệu quả ở ngoài mặt nhà và cải thiện vi khí hậu công trình.
Kinh nghiệm cho thấy diện tích bề mặt mặt đứng của ngôi nhà có thể lớn hơn diện tích đất sử dụng đến 4-5 lần.Giả thử toàn bộ mặt đứng đều bao phủ bởi cây xanh thì hiệu quả giảm nhiệt độ to lớn tới đâu và không còn lo tới hiệu ứng nhà kính.
Cây xanh trên mái cũng có tác dụng điều tiết khí hậu. Một số loài cây có thể sinh trưởng trong lớp đất cát hoặc sỏi đá chỉ cần dày 7cm. Cây chịu rét càng chịu được trong môi trường đất nông như vậy hoặc trên những vật thể mục nát.
Tính liên tục của thực vật là rất quan trọng trong việc tạo lập tính đa dạng của giống cây trồng. Để đạt được tính liên tục của cây xanh theo phương thẳng đứng thì thực vật trong hệ thống phải kế tiếp nhau, chẳng hạn các dãy chậu hoa nằm kế tiếp nhau theo dạng bậc thang. Chúng có thể phối hợp và chuyển chỗ lẫn nhautrong một phạm vi nhất định và kết thành một thể thống nhất với hệ thống sinh thái mặt đất.

Theo Ken Yeang , khi nói đến hoạt động thiết kế thì phải dựa vào những kiến thức về sinh thái. Các quyết định thiết kế và quy hoạch ngày nay không chỉ có tác động trực tiếp đến xã hội loài người hiện nay mà còn ảnh hưởng tới chất lượng môi trường mai sau. Bởi vậy ,kiến trúc xanh hoặc kiến trúc bền vững luôn nhắc ta thiết kế với thiên nhiên và thiết kế theo môi trường.

Đọc thêm ...

TREO TRANH TRONG NỘI THẤT

TREO TRANH TRONG NỘI THẤT
magnify
Họa sỹ Bùi Chí Công
Bài viết đăng trên Tạp Chí Kiến Trúc Nhà Đẹp số tháng 5/2007

Dùng tranh vẽ để trang trí nhà cửa là một trong những cách thức thường dùng để làm đẹp môi trường sống. Việc treo tranh còn là một nghệ thuật hưởng thụ, và có những đặc điểm riêng của nó.

Bố trí ánh sáng
Nguồn sáng tự nhiên:

Với tranh tả thực, họa sĩ đã định sẵn nguồn sáng khi sáng tác, tức là có sự phân biệt mức độ sáng tối trên tranh. Thông thường, nguồn sáng trong tranh tả thực được đặt ở góc trên bên trái, điều này có thể làm cho chủ thể trên bức tranh nổi bật lên, tác động mạnh mẽ hơn đến cảm giác của người xem. Vì vậy ở trong phòng, vị trí treo tranh nên chọn trên vách tường bên trái trong phòng (vách tường bên phải kết hợp với cửa sổ thành góc 90o). Như thế, nguồn sáng tự nhiên bên ngoài cửa sổ và nguồn sáng nhân tạo trên bức tranh sẽ hài hòa thống nhất với nhau và cho cảm giác chân thực. Nếu ngược lại, các nguồn sáng sẽ đối chọi nhau và làm giảm đi hiệu quả nghệ thuật của bức tranh.

Nguồn sáng nhân tạo:

Khi không thể thưởng thức tranh với nguồn sáng tự nhiên, người ta phải dùng đến nguồn sáng nhân tạo. Trong trường hợp này tốt nhất là sử dụng bóng đèn dây tóc hoặc đèn chuyên dụng để rọi tranh, vì loại đèn này có quang phổ rộng gần với ánh sáng mặt trời. Nếu dùng các loại đèn khác, cần phải xem xét hệ số phản ảnh độ trung thực của màu.

Vị trí treo và đứng ngắm tranh

Tầm nhìn bình thường của con người là khi phần đầu không chuyển động, ánh mắt nhìn thẳng về trước và trong phạm vi có hình nón tạo góc 60o. Vì vậy độ cao treo tranh lý tưởng nhất là cách mặt nền trong khoảng 1,5m - 2m. Tranh (có khung) tạo nên góc 15 - 30o với vách tường phía sau là thích hợp nhất. Treo tranh như thế là thích hợp nhất với tầm nhìn của con người, đồng thời có thể tránh được các nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến thị giác, và có được hiệu quả thưởng thức cao nhất.

Khoảng cách tối thiểu khi đứng ngắm tranh là bằng 2,5 lần chiều cao khung tranh, ở khoảng cách như thế thì người xem mới có thể bao quát được toàn bộ bức tranh.

Đồng thời, khi chọn các tác phẩm tranh phải xem xét đến không gian nơi treo tranh lớn hay nhỏ, nếu như không gian đã nhỏ lại còn treo lên một bức tranh lớn thì sẽ khiến người ta càng có cảm giác chật hẹp hơn, sự ức chế sẽ tăng thêm. Thực tế là nếu như để lại một khoảng tường rộng chung quanh bức tranh sẽ khiến cho tranh được nổi bật hơn.

Nghệ thuật treo tranh trong từng không gian

Với mỗi một không gian phòng ốc khác nhau, người ta phải chọn treo những bức tranh phù hợp tương ứng. Như phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi thì chọn tranh có màu sắc nhạt, trang nhã, chủ đề yên tịnh, an bình, và không nên chọn khổ tranh quá lớn. Treo một bức tranh tĩnh vật trái cây màu sắc rực rỡ nơi phòng ăn của gia đình thì sẽ có tác dụng kích thích ăn uống của con người. Bức tranh phải phù hợp với phong cách trang trí và các đồ nội thất bày ở hiện trường, điều này rất quan trọng, thậm chí ngay cả đến chất liệu và màu sắc của khung tranh cũng ảnh hưởng đến toàn bộ cảm giác về bức tranh.

Từ đây có thể thấy được rằng muốn làm tốt công việc bố trí tranh ảnh trong phòng thì cần phải có sự hiểu biết tương đối về những thủ pháp thể hiện truyền thống. Tranh phong cách Á đông thường vận dụng ngụ ý tượng trưng. Như tranh vẽ cây tre, không những là để thể hiện cảnh sắc tự nhiên, mà còn là dùng để ca ngợi đức tính cao thượng, tầm nhìn xa rộng của người quân tử… Do đó cần chọn lựa tranh có nội dung đề tài phù hợp với độ tuổi và nghề nghiệp của chủ nhân từng nhà, từng phòng. Nếu như những tác phẩm thư pháp có chủ đề về việc “trồng người” mà treo trong nhà của một người làm nghề dạy học thì thật sự là rất tuyệt.

Một số “công thức” có thể tham khảo

Các đồ nội thất đặt ở khu vực thư giãn được làm bằng mây như ghế mây, bàn mây... thì kết hợp với những bức tranh có màu sắc vui tươi như tranh phong cảnh biển, bầu trời... sẽ càng tạo nên cảm giác thư giãn hơn cho không gian.

Với ghế sofa bọc vải thì không nên sử dụng những tác phẩm tranh có quá nhiều đường nét ngang dọc, tranh hoa cỏ cũng không thích hợp, bởi vì thông thường trên mặt vải của sofa cũng đã có rất nhiều họa tiết hoa nhỏ. Trong trường hợp này, sử dụng những bức tranh phong cảnh là thích hợp nhất.

Với sofa bọc da thì thích hợp với các tác phẩm có khung tranh màu nhũ vàng đậm, hoặc màu nhũ bạc nhạt, điều này có thể nâng cao cảm giác về chất liệu trong không gian.

Các đồ nội thất bằng kim loại, thủy tinh mang xu hướng hiện đại, hoặc các đồ nội thất dạng làm bằng ống inox, các đồ có màu lạnh thì thích hợp với các khung tranh có gam màu bạc, và kết hợp với những tranh có nội dung trừu tượng là thích hợp nhất, các tranh về kiến trúc cũng thích hợp sử dụng trong trường hợp này.

Treo tranh ở những không gian bất ngờ nhất

Những nhà có không gian nhỏ hẹp có thể trang trí bằng những tác phẩm tranh vẽ nhỏ và sống động, nhưng thật ra nếu để ý hơn thì những góc nhỏ trong nhà như gầm cầu thang, nơi góc khuất hành lang, những khúc quanh trong gian phòng, hay thậm chí là bên trong toilet cũng có thể thực hiện một số trang trí. Đừng xem thường những nơi như thế này, nó có thể cho bạn cơ hội bất kỳ lúc nào cũng được thưởng thức những tiểu cảnh tinh tế.

Đọc thêm ...

8/3 năm nào....

Mung ngay 8/3

Mot so hinh anh chao mung ngay 8/3

KO biet mua gi cho cac ban nu day ne...

cuoi len chup hinh doa'....

cho a om mot cai,nghe noi om Ky lan hen lam...

Sieu Nhan : hom nay t quay lai hinh anh rung ron nay...

cho tui bay len your tobe het...

thang Cuong "HaNoi" an hang say nhi?...

Lai minh nua ne..minh mua hai cay nay nhe..hihihi

Đọc thêm ...

Đội bóng TCKT05!

Cuu Long cup
Cuu Long cup magnify

khí thế hừng hực trước giờ bóng lăn

Kendu :"quyết tâm vo địch"

Solo :" co moi' noi' nha"

tran dau bat dau, ban Phu' la` nguoi` ghi ban` dau` tien...cung la cuoi' cung` cho doi

nguoi` mang tam sự...

noi buon` mang theo....

tuong` thuat tu san van dong Rach Mieu cua nhom pv DD

Đọc thêm ...