Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2008

Thi sáng tác biểu trưng trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng

Thi sáng tác biểu trưng trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng Cập nhật (05/09/2008) Ngày 27 tháng 8 năm 2008 trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng phát động cuộc thi "Sáng tác Biểu trưng (Logo) của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng".

Nội dung thể lệ cuộc thi như sau: THỂ LỆ
CUỘC THI SÁNG TÁC MẪU BIỂU TRƯNG (Logo)
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG Điều 1: Sự cần thiết:
Để phù hợp với chức năng và nhiệm vụ mới đồng thời nhằm quảng bá hình ảnh của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng quyết định phát động cuộc thi sáng tác mẫu biểu trưng (Logo) nhằm tuyển chọn được một mẫu biểu trưng để phục vụ hoạt động giáo dục, đào tạo và giao dịch của trường trong và ngoài nước.
Điều 2: Mục đích yêu cầu:
1. Lựa chọn được một biểu trưng tốt nhất, phù hợp nhất, mang tính đặc thù của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng;
2. Cuộc thi được tổ chức rộng rãi, nghiêm túc.
3. Biểu trưng mang tính khái quát cao, đảm bảo tính thẩm mỹ và ý nghĩa của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
4. Biểu trưng được chọn sẽ được làm biểu tượng hoặc phù điêu gắn vào vị trí quan trọng của trường; Ghi trên tiêu đề văn bản, các loại giấy tờ chính thức của trường; Sử dụng in trên các ấn phẩm tuyên truyền, làm huy hiệu, phù hiệu và sản xuất một số dạng tặng phẩm của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
Điều 3: Nội dung cuộc thi:
Biểu trưng của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng đảm bảo tuân thủ một số yêu cầu cơ bản sau:
1. Thể hiện được tính chất của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng là lấy ngành Kiến trúc là ngành đào tạo chính, đồng thời đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, mang tính chất nghệ thuật, kỹ thuật tổng hợp;
2. Đạt được những yêu cầu về vẽ thiết kế như: mang tính thẩm mỹ, đơn giản, súc tích, dễ hiểu, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung cũng như miền Trung nói riêng và mang nét hiện đại (thể hiện qua màu sắc, đường nét, bố cục, ý nghĩa…);
3. Biểu trưng mang tính khái quát cao và mang tính hiện đại. Không trùng lặp ý tưởng của các biểu trưng đã có ở Việt Nam và trên thế giới;
4. Được thể hiện bằng hình ảnh, ký hiệu hoặc chữ viết tắt (Tên trường bằng tiếng Việt: “Đại học Kiến trúc Đà Nẵng”; tiếng Anh: “Danang Architecture University”; tên viết tắt của trường: “D.A.U”);
Điều 4: Đối tượng dự thi:
1. Cuộc thi dành cho mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp… ở trong và ngoài nước Việt Nam đều có thể tham dự;
2. Thành viên Hội đồng tuyển chọn không được phép dự thi.
Điều 5: Sản phẩm dự thi:
1. Số lượng mẫu sản phẩm dự thi không hạn chế;
2. Sản phẩm dự thi không được vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam và không vi phạm luật bản quyền.
3. Hồ sơ dự thi gồm:
- Mẫu thiết kế biểu trưng;
- Mô tả tóm tắt ý tưởng sáng tác (không quá 500 từ đánh máy);
- “Phiếu cung cấp thông tin cá nhân” ghi rõ: Họ tên tác giả, địa chỉ liên hệ, số chứng minh nhân dân (ngày cấp, nơi cấp), số điện thoại, email (nếu có) và các mã số trùng với các mã số ghi trên mẫu dự thi của tác giả. Phiếu này được bỏ vào trong phong bì nhỏ dán kín. Phong bì này sẽ được mở ra để biết tên tác giả sau khi Hội đồng Giám khảo xét chọn xong mẫu trúng giải.
4. Mẫu thiết kế được thể hiện như sau:
Mẫu bài dự thi được vẽ tay hoặc in trên giấy dày màu trắng khổ A4 (21cmx29,7cm), bao gồm:
- Mẫu thiết kế lớn: có chiều lớn nhất rộng không quá 15 cm, thiết kế sử dụng không quá 03 (ba) màu và được đặt giữa trang giấy;
- Mẫu thiết kế nhỏ: là bản thu nhỏ (đen trắng) của mẫu thiết kế lớn có chiều lớn nhất rộng không quá 3 cm, được đặt phía góc dưới bên phải của mẫu lớn;
- Mặt trên của các mẫu thiết kế (lớn và nhỏ) nêu trên không được ghi thêm bất cứ thông tin gì khác (tên, ký hiệu riêng);
- Mặt sau của mẫu dự thi, phía góc trên bên phải có ghi mã số mẫu dự thi;
- Mã số mẫu dự thi do tác giả tự chọn, bao gồm một chữ cái Latinh và ba chữ số Ả rập. (Ví dụ: A123);
- Không trình bày phần biểu trưng đè lên bên dưới các phần chữ hoặc ngược lại;
- Đối với biểu trưng đoạt giải, Hội đồng tuyển chọn sẽ yêu cầu đối tượng đoạt giải thuyết trình ý tưởng thiết kế, thiết kế chi tiết và hiệu chỉnh theo ý kiến Hội đồng (nếu có).
5. Bài dự thi phải đặt trong phong bì lớn khổ A4 trong đó có: Các mẫu bài dự thi, bản mô tả tóm tắt các ý tưởng sáng tác và phong bì nhỏ có chứa “Phiếu cung cấp thông tin cá nhân”. Bên ngoài phong bì lớn dán kín ghi: “Bài dự thi sáng tác mẫu biểu trưng ( Logo ) Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng”.
Điều 6: Tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi:
Bên cạnh những yêu cầu cơ bản quy định tại Điều 3 thể lệ này, hệ thống tiêu chí để đánh giá các mẫu thiết kế gồm:
1. Ý tưởng của mẫu thiết kế;
2. Sự độc đáo sáng tạo của mẫu thiết kế;
3. Thể hiện được giá trị cốt lõi của hình ảnh của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
4. Tính thẩm mỹ, khoa học của mẫu thiết kế;
5. Tính đa ứng: Biểu trưng phải thuận lợi cho việc in ấn, phóng to, thu nhỏ, đắp nổi, gia công được bằng mọi chất liệu; Thuận tiện cho việc tuyên truyền (cả về thiết kế lẫn màu sắc) và đảm bảo sử dụng lâu dài.
6. Khả năng dễ nhớ, dễ nhận biết của mẫu thiết kế;
7. Mẫu thiết kế phải hài hòa màu sắc.
Điều 7: Hội đồng tuyển chọn:
Hội đồng tuyển chọn từ 05 - 07 người, được thành lập bao gồm Lãnh đạo Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, một số thành viên trong Hội đồng Mỹ thuật Quốc gia có kinh nghiệm chấm thi mẫu biểu trưng. Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức cuộc thi, tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng quản trị và Hiệu trưởng tuyển chọn được mẫu biểu trưng của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
Điều 8: Quyền và trách nhiệm của người dự thi:
1. Các đối tượng dự thi phải tuân thủ thể lệ do Hội đồng tuyển chọn tổ chức cung cấp, trong đó phải đảm bảo:
a. Biểu trưng dự thi không phải là đối tượng tranh chấp bản quyền tác giả;
b. Biểu trưng dự thi chưa được sử dụng, xuất hiện trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào ở trong nước và nước ngoài;
c. Không được sử dụng mẫu biểu trưng đã đoạt giải tại cuộc thi lần này vào bất kỳ ấn phẩm truyền thông hoặc cuộc thi nào khác có tính chất tương tự;
d. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, tác giả không được sử dụng các biểu trưng tham gia cuộc thi này để tham dự bất kỳ cuộc thi nào khác.
2. Hội đồng tuyển chọn không chịu trách nhiệm nếu bài dự thi gửi tham gia cuộc thi không đến được Hội đồng tuyển chọn do lỗi kỹ thuật;
3. Để rút khỏi cuộc thi, đối tượng dự thi phải thông báo với Hội đồng tuyển chọn (Thư ký Hội đồng tuyển chọn) bằng văn bản trước thời gian hết hạn nộp bài dự thi;
4. Đối tượng dự thi phải đảm bảo ý tưởng thiết kế bám sát theo yêu cầu do hội đồng tuyển chọn đưa ra; thể hiện ý tưởng thiết kế đã được xây dựng một cách khoa học chuyên nghiệp và chịu trách nhiệm về bản quyền mẫu thiết kế;
5. Trong trường hợp việc tranh chấp bản quyền tác giả phát sinh sau khi sản phẩm thi đoạt giải, tác giả đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và phải hoàn trả giải thưởng đã nhận được cho trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng;
6. Mọi chi phí hay các khoản nộp thuế liên quan đến giải thưởng được thực hiện theo quy định của pháp luật, do cá nhân trúng giải chi trả;
7. Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho cá nhân hoặc tổ chức có sản phẩm dự thi đoạt giải hoặc người được cá nhân có sản phẩm dự thi đoạt giải ủy quyền khi kết thúc cuộc thi, trường hợp tác giả không có điều kiện tham dự lễ nhận giải, Hội đồng sẽ gửi thông qua đường bưu điện;
8. Tác giả đoạt giải có nhiệm vụ hoàn chỉnh bộ hồ sơ thiết kế chi tiết có liên quan đến biểu trưng như: Biểu trưng, huy hiệu, phù hiệu, tiêu đề văn bản, các loại giấy tờ chính thức của trường ..v.v....theo yêu cầu của nhà trường.
Điều 9: Quy định về giải thưởng và trao giải thưởng:
1. Giải thưởng cuộc thi bao gồm:
a. 01 giải Nhất : gồm Giấy chứng nhận giải thưởng, Bằng khen của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và giải thưởng trị giá 30.000.000 đồng ( Ba mươi triệu đồng );
b. 01 giải Nhì : gồm Giấy chứng nhận giải thưởng của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và giải thưởng trị giá 20.000.000 đồng ( Hai mươi triệu đồng )
c. 01 giải Ba : gồm Giấy chứng nhận giải thưởng của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng ( Mười triệu đồng )
d. 02 giải khuyến khích: gồm Giấy chứng nhận giải thưởng của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và giải thưởng trị giá 3.000.000 đồng ( Ba triệu đồng )
e. Nếu không chọn được hồ sơ dự thi đạt yêu cầu, Hội đồng tuyển chọn có thể quyết định chọn các mẫu có khả năng nâng cao để mời tác giả thực hiện chỉnh sửa, nâng cao.
2. Việc trao giải thưởng sẽ được Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thực hiện công khai.
Điều 10: Quy định về quyền sở hữu đối với những tác phẩm đoạt giải:
1. Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng được sở hữu bản quyền sử dụng vô thời hạn cũng như toàn quyền đăng ký sở hữu trí tuệ đối với những mẫu thiết kế được chọn;
2. Hội đồng tuyển chọn không trả lại bài dự thi.
Điều 11: Thời gian, cách thức gửi bài thi và địa chỉ liên lạc:
1. Thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 15/9/2008 đến hết ngày 15/10/2008 ( theo dấu bưu điện nơi gửi )
2. Bài thi gửi trực tiếp đến trường hoặc theo đường bưu điện.
Phong bì lớn chứa bài dự thi đề gửi:
Bài dự thi sáng tác mẫu biểu trưng (Logo) Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Số 566 đường Núi Thành, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
3. Liên hệ:
• Điện thoại : 0511-3465111. (gặp Trần Thị Lệ Trinh)
• Hoặc liên lạc: Th.S KTS Phạm Anh Tuấn
Di động : 0903.587980.
E-mail : satuandn@dau.edu.vn
Điều 12: Điều khoản thực hiện:
1. Thể lệ này có hiệu lực từ ngày được công bố. Việc sửa đổi bổ sung chỉ được thực hiện khi có văn bản của Hội đồng tuyển chọn.
2. Đối tượng dự thi, thành viên Hội đồng tuyển chọn, Hội đồng Giám khảo và những người liên quan khác có trách nhiệm đọc kỹ và tuân theo các quy định của thể lệ này./.
Chủ tịch hội đồng quản trị trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng Nguyễn Sỹ Chức đã kí.

Đọc thêm ...

GIẢI THƯỞNG KIẾN TRÚC

GIẢI THƯỞNG KIẾN TRÚC -- THÔNG BÁO SỐ 2
Cập nhật (11/08/2008)

HỘI KIẾN TRÚC SƯ VIỆT NAM - BỘ XÂY DỰNG - BỘ VĂN HOÁ - THỂ DỤC THỂ THAO VÀ DU LỊCH

HỘI ĐỒNG GIẢI THƯỞNG KIẾN TRÚC

-------------------------------------------------------------------

Số: 06/GTKT Hà Nội, ngày 28 tháng 07 năm 2008

THÔNG BÁO SỐ 2

Về Giải thưởng Kiến trúc năm 2008 của Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc

Giải thưởng Kiến trúc 2008 tuyển chọn và trao Giải cho các tác phẩm kiến trúc xuất sắc, bao gồm các giải thưởng sau:

I. Giải thưởng lớn (Grand paix)

Giải thưởng Lớn dành cho một tác phẩm đặc biệt xuất sắc trong kỳ Giải thưởng 2008.

II. Bộ Giải thưởng dành cho thể loại tác phẩm kiến trúc

Từng thể loại có các giaỉ Nhất, Nhì, Ba và Giải thưởng của Hội đồng, gồm có:

2.1.Công trình công cộng: Công trình Trụ sở – Công trình y tế chăm sóc sức khoẻ – Công trình thương mại dịch vụ – Công trình thể thao – Công trình văn hoá, giáo dục.

2.2.Công trình nhà ở:

Nhà ở: Chung cư, biệt thự, tái định cư, công nhân, sinh viên, chính sách, vùng ngập lụt, vùng núi cao, liền kề, thương mại, xã hội...

2.3.Công trình trùng tu và tôn tạo di tích, công trình tưởng niệm.

Đối với tất c các thể loại công trình kiến trúc.

2.4.Công trình nội thất, ngoại thất:

Nội ngoại thất của các thể loại công trình kiến trúc, thiết kế phong cảnh kiến trúc, sân vuờn…

2.5.Lĩnh vực quy hoạch:

- Quy hoạch chung xây dựng đô thị. Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

- Quy hoạch xây dựng khu dân cư nông thôn.

- Thiết kế đô thị.

2.6.Ấn phẩm kiến trúc:

- Sách đã xuất bản (gồm có sách viết, sách dịch)

- Tập hợp các bài báo đã đăng tải trên báo chí. Bài viết phê bình kiến trúc.

III. TIÊU CHÍ XÉT GIẢI.

3.1.Đối với Giải thưởng Lớn

Là tác phẩm có giá trị nổi trội trong các thể loại, có ý tưởng sáng tạo đặc biệt, có tính xã hội sâu sắc, có giá trị trong khoa học và nghệ thuật kiến trúc cao, ứng dụng những giải pháp, công nghệ mới, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng trước mắt và lâu dài, tiêu biểu cho hoạt động kiến trúc Việt Nam trong những năm trở lại đây.

3.2.Đối với bộ giải thưởng cho các tác phẩm.

Tiêu chí được vận dụng trong tất c các thể loại tác phẩm: Ưu tiên đối với các tác phẩm ứng dụng công nghệ mới, kiến trúc xanh (tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu mới v.v… ).

3.2.1.Tác phẩm là công trình kiến trúc:

- ý tưởng mới, đặc sắc, kết hợp sáng tạo hiện đại với yếu tố truyền thống, tạo được nét riêng.

- Khai thác tốt mối quan hệ giữa công trình kiến trúc với cnh quan xung quanh. Chú trọng đến vấn đề năng lượng, môi trường và sinh thái.

- Giải pháp đảm bảo công năng hoạt động, hợp lý về kinh tế kỹ thuật.

- Giải quyết tốt mối quan hệ giữa con người và môi trường lao động, học tập, nghỉ ngơi.

- Đảm bảo tính khoa học khách quan đối với công trình trùng tu tôn tạo.

3.2.2.Tác phẩm nội thất, ngoại thất:

- Tổ chức không gian phù hợp công năng, phù hợp đối tượng sử dụng, hài hoà và thân thiện với cnh quan môi trường.

- Sử dụng vật liệu, các phưng tiện, các thành phần liên quan đạt hiệu qu thẩm mỹ và tiện nghi.

- Tạo được ấn tượng độc đáo.

3.2.3.Tác phẩm quy hoạch:

- Có ý tưởng sáng tạo trong khai thác địa hình, cnh quan và đặc thù văn hoá xã hội của địa điểm.

- Đảm bảo công năng hoạt động và mối quan hệ với các khu vực xung quanh tốt nhất cho sản xuất, kinh doanh và đời sống con người.

- Bố cục không gian kiến trúc mới, hài hoà, có tính hiện thực.

3.2.4. Ấn phẩm kiến trúc:

- Có tính khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, cung cấp kiến thức và cập nhật các thông tin về kiến trúc.

- Góp phần mở rộng và nâng cao trình độ nghề nghiệp cho kiến trúc sư và phổ cập hiểu biết về kiến trúc trong cộng đồng.

- Khuyến khích các sáng tác theo định hướng kiến trúc: phù hợp công năng, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc. Đồng thời phê phán các kiến trúc đi ngược với định hướng kiến trúc trên tinh thần xây dựng, đóng góp vào sự phát triển lành mạnh nền kiến trúc.

IV. TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM THAM DỰ GIẢI THƯỞNG KIẾN TRÚC NĂM 2008:

Các tác giả kể cả người nước ngoài có tác phẩm kiến trúc tại Việt Nam và tác giả Việt Nam có tác phẩm kiến trúc ở nước ngoài.

Tác phẩm dự Giải thưởng Kiến trúc là tác phẩm đã được công bố, hoàn tất thi công và đã được phê duyệt đối với các đồ án quy hoạch chưa từng tham dự Giải thưởng Kiến trúc lần nào.

V. GIẢI THƯỞNG:

- Giải thưởng Lớn:

Bằng chứng nhận của Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc, biểu tượng Giải thưởng Kiến trúc và tiền thưởng 30000.000 đ.

- Giải thưởng cho từng thể loại công trình:

Bằng chứng nhận của Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc, biểu tượng và tiền thưởng:

+ Giải Nhất: Biểu tượng và tiền thưởng 20.000.000. đ

+ Giải Nhì: Biểu tượng và tiền thưởng 15.000.000. đ

+ Giải Ba: Biểu tượng và tiền thưởng 10.000.000. đ

+ Giải thưởng của Hội đồng: 8.000.000 đ

- Giải tập thể (các đơn vị, Hội KTS cơ sở, công ty tư vấn thiết kế): 5000.000đ/ đơn vị.

- Giải thưởng kiến trúc sư trẻ (dưới 35 tuổi – kể từ năm công bố tác phẩm): 5000.000đ/ giải.

- Giải thưởng của Nhà tài trợ, hoặc các Bộ, Ngành cho các thể loại hoặc giải pháp kỹ thuật, vật liệu...

VI.TỔ CHỨC TIẾP NHẬN HỒ SƠ GIẢI THƯỞNG VÀ TRAO GIẢI THƯỞNG.

Tuỳ theo tình hình điều kiện của tỉnh (thành phố); việc tiếp nhận hồ sơ dự Giải thưởng Kiến trúc và trao Giải có các trường hợp sau:

6.1. Ở tỉnh (thành phố) thành lập “ Ban vận động tổ chức Giải thưởng Kiến trúc tinh” (thành) viết tắt :”( Ban GTKT”. Ban GTKT tiếp nhận hồ sơ tác phẩm dự Giải và tổ chức mời chuyên gia nghiên cứu, nêu lên những nhận xét cho từng tác phẩm và gửi toàn bộ tác phẩm cùng với những nhận xét của Ban GTKT đến Hội đồng GTKT.

6.2. Nhằm tuyên truyền thành quả kiến trúc tại địa phưng và khuyến khích tác gỉa; Tuỳ theo tình hình của tỉnh (thành), trước khi gửi các tác phẩm lên Hội đồng GTKT, có thể tổ chức trưng bày triển lãm và trao Giải thưởng Kiến trúc của địa phương.

6.3. Hội đồng GTKT sẽ hỗ trợ một phần kinh phí trong việc trao Giải thưởng của Ban GTKT và triển lãm ở tỉnh (thành).

6.4. Tại các tỉnh (thành) có điều kiện thành lập Ban GTKT thì tác gi có tác phẩm được thực hiện tại tỉnh (thành) nộp hồ sơ dự Giải cho Ban GTKT.

Tỉnh (thành) chưa thành lập Ban GTKT; tác giả gửi hồ s dự Giải đến Văn phòng Hội đồng GTKT.

VII. HỒ SƠ TÁC PHẨM GTKT 2008.

7.1.Tác phẩm Quy hoạch:

a. Các bản vẽ (khổ giấy A3 – 29 x 41 cm hoặc lớn hơn) gồm:

- Bản đồ địa hình hiện trạng

- Tổng mặt bằng và mặt bằng chi tiết

- Sơ đồ giao thông và hệ thống kỹ thuật hạ tầng

- Quy hoạch phát triển không gian – kiến trúc (các bản vẽ minh hoạ, ảnh chụp hiện trạng, mô hình)

b. Thuyết minh: Chủ yếu nêu ý tưởng sáng tác hoặc nét đặc trưng của tác phẩm.

c. Các thông tin cần thiết:

- Năm thiết kế.

- Năm phê duyệt.

- Nhận xét của chủ đầu tư (nếu có).

- Các vấn đề có liên quan (nếu có).

d. CD chứa các nội dung đồ án thiết kế và ảnh chân dung tác giải hoặc nhóm tác giả.

e. 1 ảnh chân dung tác gỉa 4 x 6 cm.

f. 1 bản đăng ký tham dự GTKT (theo mẫu mục VIII).

7.2. Tác phẩm là công trình kiến trúc và nội ngoại thất.

a. Các bản vẽ chính (khổ A3 – 29 x 41cm) gồm:

- Mặt bằng vị trí, mặt bằng toàn thể.

- Mặt bằng các tầng

- Các mặt đứng và mặt cắt tiêu biểu

- ảnh chụp công trình (cần có ảnh đẹp để tăng giá trị thẩm mỹ).

b. Thuyết minh (chủ yếu nêu ý tưởng sáng tạo).

c. Các thông tin cần thiết.

- Năm thiết kế

- Năm hoàn thành xây dựng

- Địa điểm xây dựng

- Diện tích khu đất

- Tổng diện tích sàn

- Nhận xét của chủ đầu tư (nếu có).

d. CD chứa các nội dung đồ án thiết kế, nh chụp công trình và chân dung tác giả hoặc nhóm tác giả.

e. 1 ảnh chân dung tác giả 4 x 6cm.

f . 1 phiếu đăng ký dự Giải (xem mục VIII)

VIII. PHIẾU ĐĂNG KÝ DƯ GTKT

Mỗi tác phẩm gửi 1 phiếu đăng ký với nội dung:

- Tên tác phẩm (ghi thống nhất trong các bn vẽ và tờ bìa hồ sơ).

- Địa danh xây dựng công trình

- Thể loại tác phẩm (công trình, quy hoạch, nội thất … )

- Tên tác giả (tên của người sáng tác. Người giúp tác giả thể hiện nội dung tác phẩm không được xem là tác giả).

- Năm sinh: đối với tác giả dưới 35 tuổi (kể đến năm công bố tác phẩm)

- Địa chỉ: + Ghi số nhà, đường phố.

+ Địa chỉ tiện liên lạc

+ Trụ sở làm việc

+ Điện thoại

IX. THỜI HẠN NỘP HỒ SƠ DƯ GTKT.

- Hạn gửi hồ sơ cho Ban GTKT tính thành phố do Ban GTKT các tỉnh thành phố thông báo.

- Các ban GTKT và trường hợp tác giả gửi trực tiếp cho Hội đồng GTKT: Hạn cuối cùng ngày 30 tháng 09 năm 2008.

- Địa chỉ: Văn phòng Hội đồng GTKT - 23 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.

Tel : 04. 9360 755 Fax: 04. 9349 240

Mọi thông tin cần thiết, xin liên hệ:

KTS. Nghiêm Hồng Hạnh – Mobile: 0904 240 240

E-mail: hoiktsvn@hnvnn.vn.

Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc xin mời các kiến trúc sư và tác giả kiến trúc nhiệt thành hưởng ứng Giải thưởng Kiến trúc 2008.

Chủ tịch Hội đồng

(đã ký)

KTS. Nguyễn Tấn Vạn

Đọc thêm ...

party nhà Trung





Đọc thêm ...

THỜI KHÓA BIỂU HỌC KỲ 7

THỜI KHÓA BIỂU HỌC KỲ 7

Tối thứ 2 : Kết Cấu Công Trình 1 (P.A304) 15/9 - 01/11

Tối thứ 2 : Lịch Sử Kiến Trúc Phương Đông (P.A304) 08/11 - 27/12

Tối thứ 4 : Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (P.A304) 5/9

Tối thứ 5 : Kỹ Thuật Đô Thị 4 (Cấp Thoát Nước) (P.A304) 15/9 - 08/11

Tối thứ 5 : Kỹ Thuật Đô Thị 2 (San nền tiêu thủy) (P.A304) 08/11 - 27/12

Tối thứ 6 : Kỹ Thuật Đô Thị 5 (Cây xanh - Môi trường) (P.A304) 08/11 - 27-12

Tối thứ 6 : Luật Xây Dựng 15/9 - 08/11

Tối thứ 3 và Sáng thứ 7 : Nghiên cứu thiết kế cơ sở (nhà Công Nghiệp) 15/9 - 04/10

Chiều thứ 7 : Nhiệt và khí hậu

Đồ án nhà ở 2/ Công Nghiệp 2 06/10 - 15/11

17/11 - 22/11 : Thể hiện đồ án

Đồ án kiến trúc 13 (Qui Hoạch 2) 24/11 - 03/01

04/01 - 10/01 : Thể hiện đồ án

12/01 - 07/02 : NGHỈ TẾT

09/02 - 21/02 : Thi HK7

Đọc thêm ...

LỊCH THI TRẢ NỢ QUÉT

THI TRẢ NỢ QUÉT

Ngày 13/9/2008

8h00:

Hình Học Họa Hình 3

Địa lý kinh tế Việt Nam

Ngoại Ngữ 3

Toán 1

Tin học đại cương

9h30:

Kiến trúc nhập môn

Nguyên lý kiến trúc dân dụng

14h00:

Lịch sử kiến trúc phương Tây 1,2

Cấu tạo 3

Ngày 14/9/2008

8h00:

Kinh tế chính trị 1

Hình học họa hình 1

Toán 3

Ngoại ngữ 2

Cơ sở văn hóa Việt Nam

9h30:

Quang học

14h00:

Quy hoạch 1

Ngày 20/9/2008

8h00:

Triết 1

Kinh tế chính trị 2

9h30:

Cấu tạo 1

Nguyên lý kiến trúc công nghiệp

14h00:

Cơ học 1

Ngày 21/9/2008

8h00:

Hình học họa hình 2

Toán 2

Triết 2

9h30:

Vật liệu xây dựng

Trắc địa

Đọc thêm ...

Khi sách và kiến trúc 'gặp' nhau

Khi sách và kiến trúc 'gặp' nhau

Xem hình

Sách, ý tưởng và kiến trúc - khi những khái niệm này gặp nhau, một công trình đặc biệt và rất sáng tạo đã hình thành. Đó là bức tường lớn bên ngoài thư viện Kansas City Central Public Library ở Mỹ.

Ban đầu, vào những năm 80 của thế kỷ 19, nơi đây là một khu trung tâm thương mại và giải trí, sau đó là trụ sở chính của Ngân hàng First National thành phố Kansas. Nhưng kể từ năm 2003, khi Library Kansas City Public Library về đây, một bộ mặt mới đã hình thành. Mặt tiền của thư viện đã được biến tấu thành một giá sách khổng lồ với 22 đầu sách, hầu hết là những tác phẩm nổi tiếng. Công trình ghi đậm dấu ấn của họa sĩ địa phương, Bob Holloway.

Công trình nhìn từ xa và trên cao.
Lại gần hơn, càng nhìn thấy rõ những gáy sách.
Nhiều tác phẩm là những "kiệt tác" văn học của thế giới.
Những chi tiết trên tường không khác gì những quyển sách thật.

Linh Hương (theo Artnlight, Wikipedia)



kiến trúc 360 (Theo Đô thị)

Đọc thêm ...

Bảo tàng Porsche – Tương lai trong tầm tay

Tại bảo tàng nhỏ bé này, khoảng 20 mẫu xe “huyền thoại” của Porche đang góp phần giúp gìn giữ và toả sáng những bước phát triển trong lịch sử của hãng.

hien_tai1.jpg

Từ những dòng xe mang đậm tính truyền thống qua các nguyên mẫu còn lưu giữ được tới ngày nay cho đến những mẫu thể thao xuất sắc, tất cả đều đang hiện hữu tại bảo tàng Porche và viết lại lịch sử của hãng xe Đức nổi tiếng này.

Bảo tàng Porsche là bộ sưu tập lớn được đổi mới liên tục. Hầu như không tuần nào bảo tàng không thay đổi một số mẫu vật. Theo cách này, nó sẽ trưng bày được hầu hết bộ sưu tập xe đầy đủ của Porche từ những chiếc xe thể thao đầu tiên tới những chiếc xe đua danh tiếng.

hien_tai2.jpg

hien_tai3.jpg hien_tai4.jpg
hien_tai5.jpg hien_tai6.jpg
hien_tai7.jpg hien_tai9.jpg

Vào năm 2005, hãng Porsche đã “bật mí” về thiết kế của bảo tàng mới sẽ được xây dựng ngay sát nhà máy Porsche tại Stuttgart. Bảo tàng này dự kiến sẽ mở cửa đón khách vào quý 2 năm 2008.

Được mô tả như một trong những công trình hoành tráng nhất trong lịch sử công ty, hãng Porsche đã cho đấu thầu công khai gói thầu thiết kế của bảo tàng và đã nhận được 170 hồ sơ dự thầu của các công ty kiến trúc hàng đầu châu Âu. Và bản thiết kế được lựa chọn là của hãng Delugan Meissl của thành Viên. Chủ tịch hãng Porsche, tiến sỹ Wendelin Wiedeking, nhận định: "Đây là thiết kế đầy sáng tạo, hiện đại và táo bạo”. Với thiết kế này, nhà máy Porsche tại Stuttgart sẽ có thêm một điểm nhấn mới lạ về kiến trúc góp phần tỏa sáng thêm thương hiệu của hãng.

tuong_lai3.jpg

Bảo tàng hiện nay của Porsche mỗi năm đón khoảng 80.000 lượt khách tham quan, tuy nhiên, với bảo tàng mới, dự kiến con số này sẽ lên tới 200.000. Lý do của việc tăng đột biến lượng khách tham quan không chỉ vì sức cuốn hút của kiến trúc mà đơn giản còn vì diện tích trưng bày sẽ tăng lên đáng kể. HIện nay, Porsche chỉ có thể trưng bày 20 chiếc xe trong bộ sưu tập của hãng tnhưng sau khi khai trương, bảo tàng mới có thể giới thiệu số lượng xe gấp 4 lần như vậy.

Sau 450 ngày xây dựng kể từ khi động thổ, khung bảo tàng mới tại Stuttgart Zuffenhausen đã cơ bản hoàn thành vào thời điểm năm cuối 2006. Một khối lượng lớn các hạng mục bao gồm: hầm để xe, tầng trệt, tầng 1, và khung dầm chính của bảo tàng bằng bê tông cốt thép đã đi vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Tổng cộng hơn 21.000 m3 bê tông đã được sử dụng.

tuong_lai2.jpg

Khi hoàn thiện, khu trưng bày sẽ có diện tích 5.600 m2 với tổng trọng lượng 35.000 tấn. Nơi đây cũng sẽ là ngôi nhà mới của 80 mẫu xe sáng giá nhất trong lịch sử của hãng và khoảng 200 mẫu vật khác liên quan tới lịch sử nhà máy Porsche tại Zuffenhausen. Toàn bộ lịch sử Porsche sẽ được tái hiện tại tầng trệt của bảo tàng với diện tích 21.000 m2 .

Đáp lại sự chờ đợi, mong mỏi của người hâm mộ, bảo tàng tương lai cùng những con đường bao quanh được thiết kế rất bắt mắt đang dần được hình thành. Khung thép của khu trưng bày đang được hoàn thiện. 500 trong tổng số 6000 tấn thép đã được lắp ráp vào vị trí của chúng. Khung thép của bảo tàng được xây dựng theo công nghệ đóng tàu biển và máy bay. Dự kiến công đoạn lắp dựng khung thép và xây dựng mặt ngoài sẽ hoàn thành vào năm 2007. Sau đó, công tác trang trí nội thất sẽ được bắt đầu và bảo tàng sẽ được hoàn thiện vào quý 2 năm 2008.

tuong_lai4.jpg

“Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới các lái xe ở Schwieberdinger Strasse vì sự kiên nhẫn và chịu đựng của họ đối với giao thông tại khu vực này trong suốt thời gian xây dựng của bảo tàng. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn ấy sẽ được đền đáp xứng đáng với một tuyệt tác về kiến trúc toạ lạc ngay cửa ngõ thành phố Stuttgart và sự thịnh vượng của vùng Zuffenhausen. Với sự có mặt của 2 bảo tàng lớn của Porsche and Mercedes-Benz, những người yêu xe trên khắp thế giới sẽ tới thăm và góp phần khiến thành phố này trở nên sầm uất và náo nhiệt hơn.” - Đó là lới phát biểu của ông Anton Hunger, Trưởng ban đối ngoại của Porsche AG và là người chịu trách nhiệm chính về bảo tàng mới này.

Bảo tàng có tổng diện tích 24.000 m2 được thiết kế bởi các kiến trúc sư của hãng Delugan Meissl - thành Viennese. Nơi đây sẽ không chỉ là ngôi nhà mới của các di sản của hãng Porsche mà còn là xưởng phục hồi các mẫu xe cổ. Các kỹ thuật viên lành nghề của xưởng bảo quản và phục hồi 300 mẫu xe cổ điển sáng giá nhất của Porsche. Khách tham quan sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến quá trình khôi phục các mẫu xe cổ điển tại đây. Các tín đồ của Porsche cũng có thể yên tâm gửi những chiếc xe Porsche yêu quý của mình tới đây để chúng có thể được chăm sóc một cách tốt nhất. Ngoài ra, khi hoàn thiện, khu vực bảo tàng còn được bố trí quán bar trong phòng giải lao, nhà hàng sang trọng và khu hội thảo trên tầng thượng để có thể tổ chức các sự kiện trọng đại theo yêu cầu của khách hàng.

tuong_lai5.jpg

Song song với quá trình xây dựng bảo tàng, việc chuẩn bị các mẫu vật trưng bày cũng đang được tiến hành khẩn trương và tỷ mỉ. Ông Christina Becker, giám đốc dự án xây dựng bảo tàng mới này cho biết: “Khu trưng bày của bảo tàng sẽ được thiết kế với một khu vực riêng dành cho kỷ nguyên của Giáo sư Ferdinand Porsche với những đóng góp của ông trong giai đoạn từ năm 1900 tới năm 1948. Bên cạnh đó là khu vực trưng bày chính với các mẫu xe thể thao của Porsche được sắp xếp theo niên đại. Ngoài ra, bảo tàng còn được bố trí các khu vực trưng bày theo chủ đề liên quan tới các mốc quan trọng trong lịch sử hãng cũng như triết lý và tư tưởng của hãng."

80 mẫu xe trưng bày tại bảo tàng sẽ được thay đổi thường xuyên. Rất nhiều mẫu xe lần đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng mới đang được bảo quản và khôi phục ví dụ như chiếc Porsche 909 Bergspyder – mẫu xe tiên phong trong ngành công nghiệp nhẹ đang được bảo quản ở trạng thái nguyên vẹn như khi mới trình làng năm 1968. Thêm vào đó, những vết gỉ trên bề mặt của những mẫu xe thể thao và xe đua sẽ được giữ nguyên một cách cố ý để tăng tính “thật” của các mẫu vật được trưng bày tại bảo tàng.

"Bảo tàng mới này sẽ là “tấm danh thiếp” hoàn hảo nhất cho trụ sở của hãng tại Stuttgart-Zuffenhausen. Hãng Porsche đang chờ đợi tới 6 tháng cuối năm 2008 để có thể đưa “tấm danh thiếp” đặc biệt này tới tất cả những người yêu xe và yêu nghệ thuật trên toàn thế giới.

  • G.L



kiến trúc 360 (Theo autonet)

Bảo tàng Porsche – Tương lai trong tầm tay

Xem hình

Bảo tàng hiện tại của Porche tại Stuttgart-Zuffenhausen được thiết kế theo đúng phương châm: “Nhỏ mà chất lượng”.

Đọc thêm ...

Căn-tin tuyệt hảo của Đại học Harvard

Căn-tin tuyệt hảo của Đại học Harvard


Harvard là một trong những trường đại học thuộc hàng danh tiếng nhất thế giới, điều này ai cũng biết đến. Tuy nhiên, ngoài nổi tiếng về chuyện học thuật, Harvard còn có một nơi được nhiều người trầm trồ thán phục: khu căn-tin trường!

Được xây dựng trong một không gian kiến trúc tráng lệ và cổ kính, theo đánh giá của sinh viên trường, không chỉ có nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng... căn-tin Harvard còn là nơi để thưởng lãm một không gian khiến trúc khá tuyệt hảo.

Nào mời bạn "thưởng thức":



Toàn khu căn-tin rộng rãi, tráng
lệ được thiết kế theo kiểu gôtich.






Kiến trúc của căngtin Harvard nhìn từ trên cao.



Khung đỡ mái vòm để lộ
những đường nét khỏe khoắn
của tòa nhà.
Căngtin được thắp sáng bởi
hai dãy đèn chùm.




Toàn cảnh khu căngtin với ánh
sáng bên trong kết hợp với bên ngoài.






Cửa sổ kính màu với nhiều điển tích.



Theo Địa Ốc Tuổi Trẻ

Đọc thêm ...

Thăm Vivo City, Singapore

Thăm Vivo City, Singapore

Xem hình

Đến Singapore, khách tham quan có thể ghé thăm quần thể mua sắm, giải trí Vivo City. Nơi đây được coi là quần thể du lịch hiện đại nhất quốc đảo Sư tử với hàng loạt chương trình giải trí diễn ra hằng ngày.





Sảnh chính trung tâm VivoCity.


Tòa nhà VivoCity được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Toyo Ito. Người từng sáng tạo công trình Sendai Mediatheque tại Nhật với phong cách độc đáo, tập trung tận dụng tối đa khung cảnh thiên nhiên, khí hậu và những không gian mở.



VivoCity luôn nhộn nhịp khách du lịch.


Thiết kế của VivoCity khá độc đáo, mang nét tượng hình của những con sóng, khác hoàn toàn kiến trúc khối hộp truyền thống của các trung tâm thương mại trong khu vực. Ý tưởng từ vị thế của tòa nhà ngay cạnh hải cảng, thiết kế gợi lên hình ảnh những con sóng lượn trên mặt biển.

VivoCity được coi là trung tâm của toàn bộ khu hải cảng HarbourFront rộng 24 ha, bao quanh các toà nhà văn phòng, khu du thuyền, mua sắm và khu tổ hợp giải trí đa chức năng St James Power Station.


Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật tầm cỡ quốc tế giá trị 1,5 triệu SinUSD. Bộ sưu tập gồm 13 tác phẩm nghệ thuật ngoài trời của 6 nghệ nhân quốc tế, trưng bày tại quảng trường mở trên tầng thượng và khu tản bộ dài 300 mét.

Không gian mở ở quần thể này tạo cho du khách điều kiện thư giãn và vui chơi. Tại đây, khách có thể tản bộ ven bờ biển, bơi lội tại các bể khổng lồ, hay vui chơi ngoài trời tại công viên nước. Đặc biệt, khu vườn sương mù được bố trí riêng cho trẻ em có hàng loạt các bức tượng tái hiện các nhân vật hoạt hình Vivo Punch. Mỗi bức tượng có một bộ phận cảm ứng cho phép nó có thể nói hoặc thổi bong bóng xà phòng, các nhân vật có thể chơi đùa với trẻ em.

VivoCity cũng có hệ thống chiếu phim hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, với 15 phòng chiếu phim lớn nhỏ hiện đại với hơn 2.000 ghế ngồi các loại. Khán giả có thể thưởng thức những bộ phim hành động, tình cảm, kinh điển tại những màn hình lớn nhất Châu Á - 22,4 m.


Ngoài việc thu hút các thương hiệu mới xuất hiện, quần thể giải trí này còn hút một lượng lớn du khách bởi hàng loạt các sự kiện và hoạt động trong cả năm. Đó là các chương trình biểu diễn âm nhạc và văn hóa ở sân khấu ngoài trời, các festival, hội chợ quốc tế, các show thời trang. Ngoài ra, du khách cũng được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập nhãn hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới và các sản phẩm phục hồi sức khỏe, làm đẹp và thực phẩm.

Trung tâm VivoCity nằm bên cạnh những điểm tham quan nổi tiếng của Singapore như đảo Sentosa, đỉnh Faber và cáp treo, cùng những khu nghỉ dưỡng kết hợp với casino đang được xây dựng, nên du khách dễ dàng tham gia du lịch liên hoàn. Du khách có thể dễ dàng tới VivoCity bằng nhiều phương tiện như ôtô, xe buýt, tàu điện ngầm, thuyền, thậm chí bằng xe cáp treo.

Theo VnExpress

Đọc thêm ...

Bảo tàng thân thiện với môi trường nhất thế giới

Bảo tàng thân thiện với môi trường nhất thế giới

Xem hình
Bảo tàng sống - Viện khoa học California - là bảo tàng thân thiện với môi trường nhất thế giới. (Ảnh: Graham Murdoch)
Bảo tàng mới của Viện khoa học California (tại San Francisco, Mỹ), dự kiến mở cửa vào mùa thu này, có bề ngoài phình ra trên mặt đất giống như một ly kem xanh khổng lồ, nhưng bên trong là một cấu trúc rất thân thiện với môi trường.

Những ngọn đồi nhấp nhô bên dưới mái che phủ cây rộng đến 10.000 m2 giúp cho toà nhà trông hài hoà với không gian xanh của Công viên Golden Gate bao quanh. Chúng cũng giúp bảo tồn năng lượng, bởi mái cách ly và thông gió cho bảo tàng ở bên dưới.

Mái nhà xanh này được lợp bằng 50.000 khay có thể phân huỷ sinh học, làm bằng vỏ dừa. Mỗi khay được thiết kế các lớp đặc biệt để giữ cho cây không bị trượt xuống dốc mái. Được thiết kế bởi kiến trúc sư danh tiếng người Italy Renzo Piano, toà nhà trị giá 484 triệu đôla này có thể trở thành một trong những toà nhà công cộng lớn nhất tại Mỹ.

Bên dưới mái nhà là một bảo tàng lịch sử tự nhiên, một cung thiên văn thu nhỏ, một cánh rừng mưa với các loài chim bay tự do, một rạn san hô có 4.000 loài cá và một hồ cá với nước biển được bơm vào từ Thái Bình Dương.



kiến trúc 360 (Theo khoahoc.com.vn)

Đọc thêm ...

Tháp Eiffel sắp thay đổi diện mạo

Tháp Eiffel sắp thay đổi diện mạo - 24/3/2008 21h:54

Xem hình
Phần ngắm cảnh của tháp Eiffel theo mẫu thiết kế mới (Archinect)
Tháp Eiffel tao nhã và đẹp đẽ, biểu tượng của nước Pháp sẽ được tạo lại hình dáng, thay đổi đường chân trời Paris vào thời điểm công trình này tròn 120 năm tuổi vào năm 2009, Sete - công ty điều hành tháp vừa thông báo.

Công ty Kiến trúc Serero đóng tại Paris đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế lại khu vực ngắm cảnh và tiếp đón của tháp.

Theo mẫu thiết kế mới, khu ngắm cảnh cao 276m tính từ dưới đất lên sẽ không đòi hỏi bất cứ một chỉnh sửa cố định nào với tòa tháp hiện nay. Việc cải tạo sẽ tăng gấp đôi công suất khu ngắm cảnh ở tầng cao nhất của tòa tháp.

Sàn ngắm cảnh mới sẽ được gắn với tháp bằng một mạng lưới phức tạp gọi là Kevlar - loại sợi carbon siêu nhẹ nhưng rất vững chắc vốn được dùng để chế tạo ôtô đua và áo giáp. Sàn ngắm cảnh sẽ dùng một thiết kế kiểu mút chìa đỡ bao lơn, tương tự cách cánh máy bay được gắn vào thân máy bay.

Trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn của Sete giải thích rằng kế hoạch tổ chức lại phần cao nhất của tháp Eiffel là nhằm nâng cao chất lượng việc tiếp cận khu vực này. Hiện giờ, thời gian chờ đợi trung bình để bước vào thang máy của tòa tháp là hơn 1 tiếng vào lúc cao điểm.



kiến trúc 360 (Theo khoahoc.com.vn)

Đọc thêm ...

Bảo tàng Mercedes-Benz – Xúc cảm mãnh liệt của thời gian

Bảo tàng Mercedes-Benz – Xúc cảm mãnh liệt của thời gian

Xem hình

Bảo tàng Mercedes-Benz tại Đức có diện tích khoảng 3.500 m2 nằm trong khu Thế giới Mercedes–Benz, bên cạnh nhà máy công ty mẹ.

Gần đó là Trung tâm Mercedes-Benz mới xây dựng, nơi giới thiệu và bán những chiếc xe sang trọng, thanh lịch. Một lối đi nhỏ dài khoảng 100m bên dưới bậc đài vòng nối liền Bảo tàng với Trung tâm Mercedes-Benz.


Quang cảnh tổng thể của Bảo tàng

Ngay từ cổng nhà máy, thậm chí từ cửa ngõ phía đông Stuttgart, có thể thấy một toà nhà lộng lẫy, tráng lệ hiển hiện và đón chào khách tham quan. Được thiết kế bởi UN Studio, một trong những công ty kiến trúc có uy tín nhất thế giới, chỉ riêng phần kiến trúc của bảo tàng cũng đã đáng để tham quan!

Điểm đáng chú ý nhất trong kiến trúc nằm ở lộ trình thiết kế cho du khách. Du khách sẽ bắt đầu chuyến tham quan bảo tàng của mình từ tầng thượng của toà nhà chứ không phải từ tầng trệt như thông thường; sau đó họ có thể đi xuống từng tầng và tham quan bảo tàng theo 2 hướng khác nhau: khu Truyền thống và khu Sưu tập.

Kiến trúc bảo tàng – Một cỗ máy thời gian

Bảo tàng Mercedes-Benz được thiết kế như một giao lộ có dạng vòng xoay gồm 3 khối tròn chồng lên nhau với tâm tròn được cắt gọt để tạo thành khối tâm tam giác. Từ khối tâm này, các khối hình bán nguyệt nhô ra, mỗi khối lần lượt cao 1 và 2 tầng. Với thiết kế giàu cảm xúc, các kiến trúc sư của UN Studio đã thành công trong việc thể hiện ý tưởng của mình với cấu trúc của hệ thống hạ tầng, các gian trưng bày, lộ trình tham quan và kiến trúc tổng thể.


Bảo tàng Mercedes-Benz được thiết kế như một giao lộ có dạng vòng xoay
gồm 3 khối tròn chồng lên nhau

Khách tham quan bắt đầu chương trình tham quan bảo tàng từ tầng cao nhất của toà nhà. Các phòng trưng bày tại các tầng được bố trí theo niên đại và lịch sử phát triển. Giống như trong một cỗ máy thời gian, hành trình của khách tham quan được thiết kế theo chu vi của toà nhà trải dài từ trên xuống. Cứ như vậy, du khách sẽ cảm thấy những lối mà họ đi qua tự nhiên trở thành bức tường, trần nhà và rồi dẫn vào một gian phòng khác. Với lối kiến trúc này, sự khác biệt giữa lối đi, gian phòng và không gian trở nên mờ nhạt.


Tâm tròn được cắt gọt để tạo thành khối tâm tam giác

Trong bảo tàng có 2 khu vực hoàn toàn trái ngược nhau. Các phòng Truyền thống được trang hoàng bằng ánh sáng nhân tạo như một nhà hát lộng lẫy. Bước vào các phòng này, khách tham quan có cảm giác đang đi trên sân khấu. Ngược lại, các gian Sưu tập với không gian mở được thiết kế với rất nhiều cửa sổ lớn để đón ánh nắng mặt trời. Khách tham quan được tự do khám phá bảo tàng theo trực giác và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, họ sẽ không bao giờ mất phương hướng nhờ hệ thống chỉ dẫn được trang bị khắp nơi.

Không gian trưng bày – Hai hành trình xuyên lịch sử

Không gian trưng bày trong bảo tàng được chia thành 2 khu vực chính: Khu Truyền thống và khu Sưu tập. Ngoài ra còn có 2 khu riêng biệt khác là “Đội đua - thành tích” và “Sự lôi cuốn của công nghệ”. Ý tưởng chia thành 2 khu Truyền thống và Sưu tập nhằm thể hiện 2 chức năng chính của một bảo tàng: lưu giữ và trưng bày. Khu Truyền thống trưng bày các mẫu xe độc đáo trong lịch sử 120 năm của hãng, trong khi Khu Sưu tập nổi bật với các dòng xe qua các thời kỳ với số lượng lớn.


Các mẫu vật trưng bày ở Khu Truyền thống

Với hành trình thứ nhất, khách tham quan được khu Truyền thống kể lại câu chuyện về hãng Mercedes-Benz từ những ngày đầu của ngành công nghiệp ô tô đến kỷ nguyên phát triển thương hiệu toàn cầu ngày nay. Mỗi phòng được thiết kế với 3 cấu trúc chính: minh hoạ lịch sử, mẫu vật trưng bày và bàn làm việc của thợ máy. Minh hoạ lịch sử cung cấp cho khách tham quan cái nhìn tổng quan về các sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của Mercedes Benz và xã hội đương thời. Giữa phòng là các mẫu vật trưng bày về các biểu tượng xe nổi bật và quá trình phát triển của các sản phẩm mang nhãn hiệu Mercedes Benz trong từng thời kỳ. Cuối cùng là bàn làm việc của thợ máy, nơi lưu giữ và thể hiện các mốc quan trọng trong các cuộc cách mạng về kỹ thuật và phong cách nghệ thuật. Ngoài ra, trong bảo tàng còn có bộ sưu tập mẫu vật “33 Extras", gợi nhớ về những thay đổi vượt bậc của loài người do cuộc cách mạng ô tô mang lại.

Các gian Sưu tập cho thấy sự đa dạng và phong phú của những mẫu xe mang thương hiệu Mercedes-Benz. Với số lượng lớn mẫu vật trưng bày, các phòng Sưu tập của bảo tàng đã thể hiện rõ nét kinh nghiệm, năng lực và sự tuyệt mỹ trong những sản phẩm của Mercedes Benz. Theo cách này, ấn tượng của khách tham quan về hình ảnh và thương hiệu của Mercedes Benz sẽ không phai nhạt. Cũng giống như các bảo tàng truyền thống, tại những gian này, các mẫu xe được trưng bày với số lượng lớn nhất có thể trong khung cảnh mô phỏng như thật.



Khu Sưu tập

Không trưng bày theo niên đại và trình tự thời gian như các phòng truyền thống, tại đây, không gian trưng bày được bố trí theo chủ đề: du lịch (“Gallary of Voyagers”), vận tải hàng hoá (“Gallery of Carriers”), cứu trợ và dịch vụ (“Gallery of Helpers”) và những nhân vật nổi tiếng (“Gallery of Celebrities”). Gian Sưu tập thứ 5 với tên gọi “Gallery of Heroes” là nơi trưng bày các mẫu xe Mercedes-Benz được coi như những anh hùng.


Bộ sưu tập Carrier


Bộ sưu tập xe tải


Bộ sưu tập xe cổ

Cuối cùng là gian trưng bày “Những mũi tên bạc – Đội đua & Thành tích” - điểm nhấn đầy cảm xúc trong hành trình tham quan bảo tàng. Có thể coi đây là khu trưng bày ấn tượng nhất với đầy đủ những đặc điểm đáng tự hào của bảo tàng: kiến trúc tuyệt mỹ, thiết kế đầy lôi cuốn và xúc cảm mãnh liệt về lịch sử của một thương hiệu nổi tiếng. Nơi đây tôn vinh truyền thống của đội đua Mercedes-Benz với các bức ảnh và những mẫu xe đua giàu cảm xúc. Tất cả đều khiến khách tham quan nhớ tới các sự kiện quan trọng của môn thể thao đua xe nói chung và đội đua Mercedes-Benz nói riêng.




Di sản của đội đua xe Mercedes-Benz

Từ tầng 8 xuống tầng 1 của bảo tàng, lịch sử của Mercedes-Benz đã được tái hiện đầy đủ và sinh động; và cuối cùng, gian trưng bày “Sự lôi cuốn của công nghệ” đưa khách tham quan trở lại với hiện tại và hướng tới tương lai. Gian trưng bày này thể hiện những cam kết của hãng đối với khách hàng, những thành tựu của tập thể cán bộ công nhân viên cùng với niềm say mê nghiên cứu, cải tiến, đổi mới và phát triển công nghệ thân thiện với môi trường qua các mẫu xe concept và phòng thí nghiệm hiện đại.

  • G.L



kiến trúc 360 (Theo autonet)

Đọc thêm ...