Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2008

Người có học trong thế kỷ XXI

Alwin Toffler, nhà tương lai học nổi tiếng, đã nhận định: “Trong thế kỷ 21, người thất học không phải là người không biết đọc biết viết, mà là người không biết cách học, thôi học rồi học lại”.

Học trong thế kỷ 21: cách học + cách suy nghĩ + cách phát hiện và giải quyết vấn đề
Ba “công cụ” chính, rất cơ bản, không thể thiếu được đối với người có học không phải là tiếng mẹ đẻ, toán học và ngoại ngữ mà là cách học, cách suy nghĩ, cách phát hiện và giải quyết vấn đề của một người chủ động xây dựng tương lai của chính mình. Chính đây mới là ba công cụ chủ yếu mà người có học trong thế kỷ 21 phải biết sử dụng thành thạo, là tiêu chí để phân biệt người có học với người thất học.

Việc học cách sử dụng chúng phải được diễn ra trong mọi môn học, cả trong những môn học mà giáo dục hiện đại đang rất đề cao là nghệ thuật, mỹ thuật vì chúng giúp phát triển năng lực sáng tạo, năng lực độc lập suy nghĩ và thấu hiểu người khác. Đó là những năng lực mà cuộc sống hiện đại và tương lai hết sức coi trọng, trong mọi hoạt động và giai đoạn của đời người.

Người biết cách học có thể chưa kịp học một kiến thức cụ thể nào đó nhưng biết cách tìm ra kiến thức đó khi cần. Người không biết cách học có thể nhớ được nhiều kiến thức trong một thời gian nào đó nhưng rồi sẽ dần dà quên nó đi và tệ hại hơn là sẽ không biết cách bù đắp những khiếm khuyết trong hiểu biết của mình. Trong tình hình tiến bộ như vũ bão của khoa học kỹ thuật, khi kiến thức loài người tăng theo cấp số nhân còn thời gian học tập trong trường chỉ có hạn thì một số chân lý tiếp thu hôm nay có thể chỉ vài năm sau đã trở nên lạc hậu, thậm chí vô dụng, cần phải được “quên đi”.

Khi đó người biết cách học, đặc biệt là biết tự học, sẽ biết cách bồi bổ những kiến thức mới cần thiết cho nghề nghiệp để theo kịp thời đại, loại bỏ những kiến thức đã thành vô bổ để “bộ nhớ” của mình có thêm chỗ chứa; còn người không biết cách học sẽ bị đào thải cùng với mớ kiến thức cũ của mình. Quy tắc 25/75 về học tập cho biết rằng con người cho đến nay chỉ nhận được 25% kiến thức cần thiết cho cuộc sống từ nhà trường, còn 75% còn lại là học từ cuộc sống.

Người biết cách suy nghĩ - suy nghĩ một cách khoa học, sáng tạo, biết phê phán - sẽ hơn hẳn người chỉ biết cách suy nghĩ rập khuôn và từ đó hành động rập khuôn trong một thế giới mà sự sáng tạo trong cách nghĩ và cách làm sẽ là hàng hóa được mua với giá cao nhất. Trong thế giới hiện đại, hàm lượng chất xám trong hàng hóa mới là thứ đem lại siêu lợi nhuận, người sở hữu càng nhiều chất xám càng có cơ hội làm giàu cho mình và xã hội. Bill Gates, người sáng lập Công ty công nghệ phần mềm Microsoft, là một minh chứng đầy sức thuyết phục.

Người biết phát hiện và giải quyết vấn đề sẽ là những công dân có ý thức công dân cao, không chờ đợi được đốc thúc hay chỉ bảo mới làm việc có lợi cho cộng đồng, cho xã hội; sẽ là những công dân có khả năng lựa chọn, giàu khát vọng và ý chí lựa chọn, dám chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của chính mình. Đó là những đảm bảo để họ trở thành công dân tích cực của một xã hội văn minh, thành viên năng động của một xã hội học tập, người chủ có trách nhiệm cao của một gia đình.

Trong khi đó người thụ động đợi chờ nhà nước hay cộng đồng chỉ ra vấn đề, giao việc cho mình giải quyết sẽ là những công dân thụ động, ít đóng góp được cho xã hội cũng như cho chính gia đình và cộng đồng của mình. Quốc gia nào gồm phần lớn là những công dân “thất học” này thì khó thoát khỏi số phận nước yếu hèn, không thể nào vẻ vang sánh vai cùng cường quốc năm châu như Bác Hồ từng ao ước.

Điều đáng lo là xã hội chúng ta đến bây giờ vẫn quan niệm cứ tốt nghiệp đại học là thành người có học. Nhưng đại học thì đến năm 2008 chỉ dành cho chưa đến 30% số thanh niên tốt nghiệp THPT, nghĩa là dành cho số ít. Rất đông thanh niên phải bỏ học giữa chừng khi chưa học hết lớp 12, thậm chí chưa hết lớp 9 để rồi đi làm lao động phổ thông với tâm lý “người thua cuộc” mà không hề được đào tạo nghề...

Nguy cơ thành người thất học của thế kỷ 21 đang treo lơ lửng trên đầu những người lao động này, kể cả người tốt nghiệp đại học rồi mà chưa biết cách sử dụng ba công cụ kể trên. Chúng ta không thể chấp nhận để đa số thanh niên bị biến thành người thất học như vậy.

Ngay từ lúc này, dù đang học hay đã thôi học, thậm chí thôi học khi chưa qua tiểu học đi nữa thì thanh niên phải bắt tay ngay vào việc rèn luyện mình thành người biết cách học, cách suy nghĩ, cách phát hiện và giải quyết vấn đề nhằm khỏi trở thành người thất học của thế kỷ 21. Đừng than vãn là mình được học ít quá, đừng trách nhà trường chưa dạy mình cách làm chủ ba công cụ của người hiện đại. Miễn là có định hướng đúng đắn và có ý chí thì có ngày bạn sẽ làm chủ được ba công cụ này để chủ động xây dựng tương lai của chính mình.

Hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm với chính bản thân, tinh thần dám nghĩ dám làm để rèn luyện mình suốt đời nhằm thành người có học của thế kỷ 21. Trong cuộc rèn luyện chắc chắn sẽ gian khổ này, chúng ta được động viên bởi tấm gương thành công của Bác Hồ, người đã để lại cho hậu thế tấm gương sáng ngời về ham học, học suốt đời, lấy tự học làm cốt.

Đọc thêm ...

Khái quát lịch sử kiến trúc công nghiệp thế giới

download here

Đọc thêm ...

Thứ Tư, 1 tháng 10, 2008

Cấp thoát nước (TCVN-TC33-2006)

download here

Đọc thêm ...

Chùm ảnh: Khai trương khách sạn sang trọng bậc nhất Dubai trên hòn đảo nhân tạo hình cây cọ Palm Jum


Toàn cảnh hòn đảo nhân tạo hình cây cọ Palm Jumeirah.

Đường dẫn ra khách sạn.

Khách sạn gồm 1.529 phòng, có giá từ 800-26.000USD/đêm.

Trang trí rất lộng lẫy và bắt mắt.

Khu phức hợp khách sạn, nghỉ dưỡng Atlantis có vốn đầu tư 1,5 tỷ USD và được xây dựng trên khu đất 46 hécta.

Tầng trên cùng của khách sạn là căn phòng sang trọng giá 26.000USD/đêm với một bàn ăn được nạm vàng đủ chỗ cho 18 người.

Atlantis có một bể cá cực lớn với 65.000 sinh vật biển.

Phòng tắm của Atlantis cực kỳ ấn tượng. Nước chảy có thể dội từ trên trần xuống bồn tắm.

Hoặc bồn tắm cạnh bể cá

Phòng ngủ sang trọng nhìn ra biển

Khách sạn có một công viên nước khổng lồ tên gọi Aquaventure...

Cầu trượt cực dốc

Một bãi biển dài 700m và một con sông nhân tạo dài trên 2km.

An Bình (Dân Tri)


Đọc thêm ...

Thứ Ba, 30 tháng 9, 2008

FuturArc!!!

Thông báo về quy định cũng như thể lệ cuộc thi thiết kế FuturArc sẽ được tổ chức tại hội trường KT TPHCM A106 vào ngày 4.10.2008 từ 14h>16h. Anh em nào quan tâm thì đi xem nhé, nghe đâu tiền thưởng lớn lắm!!(hihi)

Đọc thêm ...

Về việc tăng học phí cho hệ không chính quy!

Bắt đầu từ kỳ này, học phí của hệ không chính quy sẽ tăng 750.000 đ - phí vận chuyển cho thầy cô, và phí thực hành, thí nghiệm (thông báo ghi). Tức tổng cộng là 2.500.000 đ. Mọi thắc mắc đều không được giải quyết! ...hic! anh em TCKT05 phải tiết kiệm thôi!

Đọc thêm ...

Giải thưởng FuturArc dành cho thiết kế công trình xanh




Giải thưởng FuturArc dành cho thiết kế công trình xanh

Thân mi các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc tham gia cuộc thi thiết kế quc tếcông trình xanh Giải FuturArc 2009. Cuộc thi do tp san FuturArc tổ chức, nhận đưc s tài tr của Autodesk và s ủng hộ ca tổ chc Hội đng Kiến trúc Xanh Thế gii, tổ chc Sáng kiến y dng và ng trình Bền vững UNEP cũng như các học vin kiến trúc và công trình xanh ở Đông Nam Á và Hồng Kông.

Cuộc thi năm nay nh cho thí sinh quyn chọn la hai th loi tóm tắt dự án. La chọn thứ nhất do chủ đầu ti Indonesia tham gia vi dự án một Tòa nhà Văn phòng + Công viên Đô th, trên một mảnh đất có thật Tây Jakarta. La chọn thứ hai là một dự án gi thuyết v Trung tâm Cộng đồng, vì một tương lai Xanh hơn, T sinh phải chọn một mảnh đất ti thành phố/khu vc nơi cư trú. Bài dự thi thiết kế phải nêu lên đưc hình thức, không gian và hoạt đng một cách cải tiến và tch hp vi bản tóm tắt, đa điểm công trình và k hậu. Ban Giám khảo sxem xét cách hội nhp các chiến lưc, chế đ và công nghệ xanh, dẫn đến một kiểu kiến trúc ‘vì ngưi s dụng thiết thc và đồng bộ vi các yêu cầu xã hội và văn hóa ca bối cnh.

T sinh có thể đăng ký d thi trực tuyến tại www.futurarc.com/prize tc ny 31 tháng 12 năm 2008. Nhng ngưi đoạt gii s đưc tng báo vào ny 31 tháng 03 năm 2009, và nhận gii cũng như phn thưng tiền mặt với tổng s lên đến 33,000 đô la Singapore trong các buổi l trao gii sau đó. Min phí đăng ký dự thi.

Một ban giám khảo quốc tế vi các chuyên gia v công trình xanh s xác đnh ngưi thng gii. Ban Giám khảo gồm có Tiến sĩ Nirmal Kishnani thuộc Đại học Quốc gia Singapore, Tiến sĩ Ray Cole thuộc Đại học Columbia, Ông Kevin Hydes thuộc Hội đng ng trình Xanh Thế giới, Giáo sư Kazuo Iwamura thuộc Học viên ng nghệ Musahi, Tiến sĩ Stephen Siu Yu Lau thuộc Đại học Hong Kong và Tiến sĩ Deo Prasad thuộc Đại học New South Wales.

Tiến sĩ Kishnani, chủ tch ban giám khảo, đã nói: “Giải FuturArc đã nhanh chóng tr nên din đàn ưu vit cho nhng nguyn vng Xanh trong khu vực. Năm tc, s lưng tham dự rất đông; các bài dự thi đầy sáng kiến và đa dạng. Năm nay, năm thứ nhì của cuộc thi, chúng tôi hi vng có thật nhiều người tham dự hơn; chúng tôi đang tìm kiếm nhng sáng kiến gi m và làm rõ ý nghĩa ca XANH trong phn này ca thế gii.

Công ty dẫn đầu v phn mm cải tiến thiết kế Autodesk ủng hộ phần quan trng của s kiện này bằng việc cung cấp các phiên bn phn mm Revit Architecture for Building Information Modeling (BIM) miễn p cho thí sinh dự thi s dụng trong cuộc thi này.

Thiết kế xanh là một thc tế ngày càng thiết yếu hơn đối vi các chuyên gia trong ngành kiến trúc, k nghệ và xây dng, Ông Emmanuel Samuel, Giám đốc Phát triển Kinh doanh AEC khu vc Châu Á Thái Bình Dương của Autodesk đã giải tch, Autodesk hoàn toàn tin rằng thiết kế xanh, hoặc các vấn đề ca thế gii v nh bền vng, có thể đưc chú trng hơn thông qua bản thiết kế tốt hơn. Do đó, công ty quan tâm đến việc đảm bảo các sn phẩm thiết kế của công ty tạo điều kiện thiết kế bn vng dễ dàng hơn, thuyết phục hơn và chính xác hơn, và khi hp tác ch cực với các đơn v giáo dục đi đầu trong ngành công nghiệp như FuturArc, chúng tôi muốn qung việc nhận thc và hấp thu các hot động thiết kế bền vng.

V Ban Giám Kho

Nirmal Kishnani, Tiến sĩ, Trưng ban Biên tp của Tập san FuturArc. Ông đng thi va là nhà sư phạm va là ngưi đang công tác trong lĩnh vực Công trình xanh, hiện đang ging dy

tại Khoa kiến trúc ca Trường Đi học Quốc gia Singapore. Ông đã thuyết trình và viết nhiu bài vế đ tài Kiến trúc xanh tại Châu á và đã vấn cho nhiều dự án trong khu vực, gần đây nhất, là ngưi đng đầu của một nhóm v kiến trúc bền vng điều hành từ Singapore. Tiến sĩ Kishnani là Ch tch hi đồng giám khảo Gii FuturArc 2009.

Ray Cole, Tiến sĩ, là Trưởng Khoa Kiến trúc và Kiến trúc Cảnh quan thuộc Trưng Đi học British Columbia và là Giám đốc Trung tâm Thiết kế Bền vng của Khoa. Tiến sĩ Cole đã đưc bầu chọn là Giáo sư Xuất sắc của Hiệp hội các Tng Cao đng Kiển trúc Bắc M cho “s tận tâm vì s nghip nghiên cứu và giáo dục v mội tng xây dng” trong năm 2001. Năm 2003, ông đưc nhận K niệm chương vì S nghip Cng đồng của Viện Kiến trúc British Columbia Barbara Dalrymple và Gii thưng Người dẫn đầu Dch v ng cộng Xanh của Hội đng Công trình Xanh của M.

Kevin Hydes, là Ch tch của Hi đồng Công trình Xanh Thế gii và là Phó Chủ tch Công ty Ksư Tư vấn Stantec. Ông đã là Chủ tch Hi đồng Công trình Xanh của M trong năm 2005-2006, đồng thi là ngưi sáng lp và Giám đốc của Hội đồng Công trình Xanh Canada. Đến từ thành phố Leeds của Anh Quốc, Kevin đã tập trung vào thiểt kế xanh trong suốt 15 năm qua. Tm nhìn của ông đã dn ti dự án đưc Chng nhn Vàng LEED đầu tiên Canada, dự án chng nhận vàng LEED-EB đầu tiên tại Bằc M, và việc hoàn tất m mãn 20 dự án đưc Chng nhận LEED vi hơn 30 dự án đã đăng ký đang chờ đưc chng nhận .Ông là một Thành viên Danh dự của Học Viện Hng gia Canada và Hi kiến trúc BC, và là tr giáo tại Trưng Đi học Kiến trúc McGill.

Kazuo Iwamura, M.E. là Giáo sư Khoa Mi trường và Thông tin học của Học Viện Công nghệ Musashi ti Yokohama Nhật bản và là CEO ca công ty TNHH IWAMURA Atelier. Ông cũng là Chủ tch U ban Kiến trúc Xanh & Bền vng của ARCASIA, Hội viên Hi đng UIA Khu vc IV (Châu Á + Châu Đại dương), Giám đốc Chương trình Hoạt động Kiến trúc UIA vì một Tương lai Bền vng và là thành viên của y ban Hi đồng ng trình Xanh Thế giới.

Stephen Siu Yu Lau, Tiến sĩ, là Giáo sư Khoa Kiến trúc Trưng Đi học Hng Kông. Ông là Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc năm 2006, và là Phó Ch nhiệm từ năm 1998 2006. Tốt nghip Khoa Kiến trúc Barlett tại London, Stephen tập trung vào khoa học xây dng và môi tng bền vng. Hiện thi ông là thành viên ca Hội Sáng kiến Quốc tế v Môi trưng y dng iiSBE có

tr s tại Ottawa, Canada, và đã xuầt bản hơn 30 bài báo khoa học và nhiêu sách chuyên ngành.

Deo Prasad, Tiến sĩ, là Giám đốc Chương trình Phát triển Bền vng ti Đi học New South Wales. Ông đã làm việc cho các dự án quan trng bao gồm ngôi làng s dụng ngun năng lưng mặt tri đầu tiên của Úc, xác nhận khoa học các công c mô phỏng máy tính để dự đoán hiu suất ng lượng của công trình và các công c đánh giá công trình xanh có liên quan, mô phỏng hiu suất tiên tiến của công trình có s dụng phần mm tạo mô hình phc hp và các dự án Olympics Xanh. Ông đã đot Gii thưng National Innovation Award ca Úc và Gii thưng Nhà nưc Trái đất Xanh 2004 ca New South Wales.

V Cuc thi

Cuộc thi Giải FuturArc đưc tập đoàn BCI khi xướng thông qua tập san FuturArc để truyền cm hng ti các nhà kiến trúc và các chuyên gia xây dng khác nhằm phác hoạ nhng sáng kiến thiết kế cho Công trình xanh Châu Á Thái bình dương. Khuôn khổ cuộc thị khuyến kch nhng người tham dự làm việc như nhng đội hp nhất để to ra nhng gii pháp công trình Xanh cnh thống. Việc qung cáo chung quanh cuộc thi nhằm đề cao năng lc thiết kế công trình Xanh cũng như tầm quan trọng của công trình Xanh đi vi môi tng.

V Đơn v T chc

Tập san FuturArc là Đơn v T chc Cuộc thi nhằm đề cao ng trình Xanh Đông Nam Á, Úc và Trung Quc. Tập san FuturArc đưc tập đoàn BCI xuẩt bản ng quý để ghi nhận s nh hưng đáng k của các cao ốc vào xã hi và môi trường. FuturArc ng h ngành kiến trúc thể hin đưc tính sáng tạo, trách nhiệm vi xã hội và nh bn vng. Hãy vào www.futurarc.com để biết thêm thông tin.

Đọc thêm ...