Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2009

Phỏng vấn kiến trúc sư Massimiliano Fuksas

Massimiliano Fuksas sinh năm 1944 tại Rome. Năm 1969 ông tốt nghiệp kiến trúc sư tại đại học sapienza university, Rome. Năm 1967, trước khi tốt nghiệp ông đã bắt đầu hành nghề. Từ năm 1985 ông làm việc cùng vợ là Doriana Mandrelli, cùng sinh ra ở Rome nơi bà tốt nghiệp ngành lịch sử nghệ thuật đại học Sapienza năm 1979. Họ khởi động 3 văn phòng thiết kế vào các năm 1989, 1993 và 2002 ở Paris, Viena và Frankfurk tại những nơi họ sống và làm việc.

Từ năm 1998 đến 2000 Massimiliano Fuksas được bổ nhiệm điều hành liên hoan kiến trúc Venice diễn ra 2 năm một lần, với chủ đề 'less aesthetics, more ethics'.
Massimiliano Fuksas cũng từng giảng dạy tại một số trường đại học tại
Paris, Viena, Newyork. Một điểm xuyên suốt có thể thấy trong kiến trúc của ông là sự tận tâm nghiên cứu giải quyết các vấn đề của đô thị.
Một số dự án mới của Massimiliano Fuksas gây tiếng vang có thể kể đến như:
Zenith, sảnh đường âm nhạc ở Strasbourg (2008)
Sân bay quốc tế Bao'an, shenzhen, china (2007)
Sân bay quốc tế armani ginza, tokyo, japan (2007)
Hội chợ thương mại mới ở milan (2005)
Tạp chí Designboom đã có cuộc phỏng vấn kiến trúc sư tài danh này.

Với ông thời điểm nào là tốt nhất trong ngày?
Khoảng giữa 6 đến 7 giờ khi tôi vẫn còn ở trên giường. Đó là lúc bạn đang mơ (mà bạn không hề mơ), lúc bạn thức giấc ( mà bạn chưa thức giấc), bạn sạch trơn tư tưởng ( nhưng mặc dù bạn không có nó). Bạn có một thứ kinh nghiệm, gần như là kinh nghiệm của tri giác.

Ông hiện nghe loại nhạc nào?
Tôi nghĩ loại nhạc tốt nhất hiện nay vẫn là của những tác giả tiên phong như nhạc của Luigi Nono chẳng hạn. Đó là thể loại tôi thích.

Ông có nghe radio?
Không, tôi chỉ nghe cd và những gì ghi lại.

Những cuốn sách nào ông thường có trên giường ngủ và bàn làm việc?
Thật khó có thể nói bởi vì tôi luôn đọc 4 đến 5 cuốn sách một lúc, tôi nghĩ cũng giống nhiều người. Cuốn cuối cùng tôi đọc là “Ông trùm của các ông trùm”, truyện về ông trùm mafia Mỹ Bernardo Provenzano.

Ông có đọc các tạp chí về kiến trúc?
Có, tôi đọc lý luận về các học thuyết, chủ nghĩa, tôi đọc…tốt nhất là không nói về nó. Tôi không nói bao giờ.

Ông thường lấy tin tức từ đâu?
Từ kênh tin tức Murdoch.

Tôi cho rằng ông để ý đến cách ăn mặc của phụ nữ, ông có một sở thích nào đó?
Tôi nghĩ tuyệt nhất là khi phụ nữ diện một bộ váy.

Loại đồ nào ông tránh mặc?
Như bạn thấy đấy (ông chỉ vào mình). Tôi mặc giống nhau cả vào mùa đông, mùa hè và mùa xuân. Như thế đơn giản bởi vì bạn có thể mặc chúng buổi sáng, khi tối hay suốt cả ngày.Tuy vậy có một tuần khi tôi không mặc bộ đồ đen nào cả, chỉ toàn đồ trắng, đó là sau một tháng nghỉ ngơi trên một hòn đảo ở Địa trung hải.

Khi ông còn trẻ, ông có muốn trở thành kiến trúc sư?
Không hề, khát vọng mạnh mẽ đến với tôi rất muộn khi tôi khoảng 20 tuổi. Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ rồi kiến trúc là sự lựa chọn cuối cùng.

Ông thường làm việc ở đâu với những dự án thiết kế của mình?
Khắp mọi nơi. Khi đi dạo thơ thẩn, trên sân bay, trên máy bay. Tôi có thể làm việc tại đây (ông nhìn quanh chỗ ông đang đứng). Trong tâm trí của tôi. Từ 6 giờ đến 7 giờ sáng trên giường. Tôi luôn nói không có một chỗ cố định nào cho công việc và sự tư duy.

Ông có tranh luận với các kiến trúc sư và các nhà thiết kế khác?
Không.

Ông có thể mô tả thế nào về phong cách của mình, (khách quan) giống như về một người bạn thân của ông mô tả về nó?
Suốt cuộc đời mình tôi đã đấu tranh chống lại các khuôn mẫu, kiểu cách. Công việc của tôi là tìm hiểu, nghiên cứu, chắt lọc thực tế và các vấn đề của nó. Thay đổi và phát triển, và sau đó tôi thích sử dụng các yếu tố táo bạo thường thì là những hình thể đơn giản và tôi đùa chơi với chúng trên một tỉ lệ khổng lồ.
Nó cũng giống như âm nhạc, đôi khi bạn lặp đi lặp lại một đoạn điệp khúc, có khi là một sự biến tấu. Ở một vài thời điểm, đó là sự ngẫu hứng.

Xin ông mô tả sự thay đổi trong thiết kế của ông từ những đồ án đầu tiên tới nay.
Thật không may là không có sự thay đổi nào cả. Tôi sử dụng ngôn ngữ khác nhau ở mỗi thời điểm, nhưng concept luôn giống nhau.

Ông có thể nói thêm về dự án trung tâm thương mại Milan?
Đó là một trong những công trình lớn nhất ở châu Âu, tôi xếp lớp kính thép như thể là công trình bên trên nó. Ở một số chỗ ở giữa là bầu khí quyển. Nó có thể sử dụng như là một nền của khung cảnh. Bầu khí quyển là thứ tôi nghĩ rất quan trọng. Bởi vậy những chỗ lấy sáng mái hình nón theo kiểu những ngọn núi trong khung cảnh và mang ánh sáng qua mái thép và mặt ngoài màu vàng tạo nên sự đối thoại của nhiều cấu trúc.

…và nói về sảnh đường âm nhạc mới ở Strasbourg?
Có một khối oval, nó bao hàm một sàn diễn âm nhạc thực sự và một “cuốn vải dệt” được định hình bởi 5 xà thép quấn quanh mặt ngoài giống như 5 cái vòng trong vũ điệu hula. Chúng tôi tạo công trình giống như một kiểu lều nhưng không chỉ có vậy, ban ngày lớp “vải dệt” đó có màu vàng rực và buổi tối công trình bừng sáng như một chiếc đèn lồng khổng lồ.Nó làm mờ cấu trúc của mặt ngoài và trình diễn những hình ảnh, video hay những dòng chữ trong đó, một không gian trình diễn khổng lồ.

Dự án nào khiến ông hài lòng nhất?
Tôi phải kể ra một? Bạn đặt tôi vào tình huống phải loại trừ, có rất nhiều dự án được xây dựng và không được xây dựng… thật khó để lựa chọn.

Ông thích thiết kế một cái gì đó cho…?
Thiết kế cho các thành phố đương đại. Bởi khoảng 60% thế giới sống trong thành phố.

Có một nhà thiết kế hay kiến trúc sư nào của lịch sử mà ông đánh giá cao?
Francesco Borromini.

Và một công trình kiến trúc hiện đại?
Nhà hát opera Sydney.

Ông có lời khuyên nào cho các kiến trúc sư trẻ?
Tôi không có lời khuyên nào cho họ, nhưng có lẽ họ có thể cho tôi lời khuyên và giúp tôi. Tôi nghĩ mỗi kiến trúc sư trẻ ngày nay có thể là một nhà cách mạng nhỏ, sự khác biệt từ những gì chúng ta thấy là những công trình được xây dựng qua 40 năm qua.

Ông quan tâm lo ngại điều gì trong tương lai?
Tôi lo ngại rằng thế giới sẽ không chọn được con đường đúng. Với tôi, “đúng” nghĩa là một thế giới hoà bình, đa tôn giáo, đa sắc tộc và văn hoá xã hội.


armani ginza tower, tokyo, japan, 2007
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


armani ginza tower, tokyo, japan, 2007
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


new italian space agency, rome, italy, 2000
image courtesy massimiliano fuksas


mab zeil, frankfurt, germany 2008
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


mab zeil, frankfurt, germany 2008
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


'congress centre italia', rome, italy, 2008
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


zenith music hall, strasbourg, france, completed 2008
image courtesy massimiliano fuksas




zenith music hall, strasbourg, france, completed 2008
image courtesy massimiliano fuksas

'congress centre italia', rome, italy, 2008
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


'congress centre italia', rome, italy, 2008
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


the hermitage guggenheimvilnius museum, vilnius, lithuania, 2008 (competition)
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


new trade fair, milan, italy, 2005
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


new trade fair, milan, italy, 2005
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


new trade fair, milan, italy, 2005
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


bao'an international airport, shenzen, china, 2007 - (competition winner)
image courtesy massimiliano fuksas


gazprom tower, san petersburg, russia, 2006 - (competition)
image courtesy doriana and massimiliano fuksas


gazprom tower, san petersburg, russia, 2006 - (competition)
image courtesy doriana and massimiliano fuksas





(TỪ http://sqra.com.vn)

Đọc thêm ...

nghệ thuật tranh vẽ đường phố bậc thầy





































Đọc thêm ...