Thứ Ba, 30 tháng 9, 2008

Giải thưởng FuturArc dành cho thiết kế công trình xanh




Giải thưởng FuturArc dành cho thiết kế công trình xanh

Thân mi các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc tham gia cuộc thi thiết kế quc tếcông trình xanh Giải FuturArc 2009. Cuộc thi do tp san FuturArc tổ chức, nhận đưc s tài tr của Autodesk và s ủng hộ ca tổ chc Hội đng Kiến trúc Xanh Thế gii, tổ chc Sáng kiến y dng và ng trình Bền vững UNEP cũng như các học vin kiến trúc và công trình xanh ở Đông Nam Á và Hồng Kông.

Cuộc thi năm nay nh cho thí sinh quyn chọn la hai th loi tóm tắt dự án. La chọn thứ nhất do chủ đầu ti Indonesia tham gia vi dự án một Tòa nhà Văn phòng + Công viên Đô th, trên một mảnh đất có thật Tây Jakarta. La chọn thứ hai là một dự án gi thuyết v Trung tâm Cộng đồng, vì một tương lai Xanh hơn, T sinh phải chọn một mảnh đất ti thành phố/khu vc nơi cư trú. Bài dự thi thiết kế phải nêu lên đưc hình thức, không gian và hoạt đng một cách cải tiến và tch hp vi bản tóm tắt, đa điểm công trình và k hậu. Ban Giám khảo sxem xét cách hội nhp các chiến lưc, chế đ và công nghệ xanh, dẫn đến một kiểu kiến trúc ‘vì ngưi s dụng thiết thc và đồng bộ vi các yêu cầu xã hội và văn hóa ca bối cnh.

T sinh có thể đăng ký d thi trực tuyến tại www.futurarc.com/prize tc ny 31 tháng 12 năm 2008. Nhng ngưi đoạt gii s đưc tng báo vào ny 31 tháng 03 năm 2009, và nhận gii cũng như phn thưng tiền mặt với tổng s lên đến 33,000 đô la Singapore trong các buổi l trao gii sau đó. Min phí đăng ký dự thi.

Một ban giám khảo quốc tế vi các chuyên gia v công trình xanh s xác đnh ngưi thng gii. Ban Giám khảo gồm có Tiến sĩ Nirmal Kishnani thuộc Đại học Quốc gia Singapore, Tiến sĩ Ray Cole thuộc Đại học Columbia, Ông Kevin Hydes thuộc Hội đng ng trình Xanh Thế giới, Giáo sư Kazuo Iwamura thuộc Học viên ng nghệ Musahi, Tiến sĩ Stephen Siu Yu Lau thuộc Đại học Hong Kong và Tiến sĩ Deo Prasad thuộc Đại học New South Wales.

Tiến sĩ Kishnani, chủ tch ban giám khảo, đã nói: “Giải FuturArc đã nhanh chóng tr nên din đàn ưu vit cho nhng nguyn vng Xanh trong khu vực. Năm tc, s lưng tham dự rất đông; các bài dự thi đầy sáng kiến và đa dạng. Năm nay, năm thứ nhì của cuộc thi, chúng tôi hi vng có thật nhiều người tham dự hơn; chúng tôi đang tìm kiếm nhng sáng kiến gi m và làm rõ ý nghĩa ca XANH trong phn này ca thế gii.

Công ty dẫn đầu v phn mm cải tiến thiết kế Autodesk ủng hộ phần quan trng của s kiện này bằng việc cung cấp các phiên bn phn mm Revit Architecture for Building Information Modeling (BIM) miễn p cho thí sinh dự thi s dụng trong cuộc thi này.

Thiết kế xanh là một thc tế ngày càng thiết yếu hơn đối vi các chuyên gia trong ngành kiến trúc, k nghệ và xây dng, Ông Emmanuel Samuel, Giám đốc Phát triển Kinh doanh AEC khu vc Châu Á Thái Bình Dương của Autodesk đã giải tch, Autodesk hoàn toàn tin rằng thiết kế xanh, hoặc các vấn đề ca thế gii v nh bền vng, có thể đưc chú trng hơn thông qua bản thiết kế tốt hơn. Do đó, công ty quan tâm đến việc đảm bảo các sn phẩm thiết kế của công ty tạo điều kiện thiết kế bn vng dễ dàng hơn, thuyết phục hơn và chính xác hơn, và khi hp tác ch cực với các đơn v giáo dục đi đầu trong ngành công nghiệp như FuturArc, chúng tôi muốn qung việc nhận thc và hấp thu các hot động thiết kế bền vng.

V Ban Giám Kho

Nirmal Kishnani, Tiến sĩ, Trưng ban Biên tp của Tập san FuturArc. Ông đng thi va là nhà sư phạm va là ngưi đang công tác trong lĩnh vực Công trình xanh, hiện đang ging dy

tại Khoa kiến trúc ca Trường Đi học Quốc gia Singapore. Ông đã thuyết trình và viết nhiu bài vế đ tài Kiến trúc xanh tại Châu á và đã vấn cho nhiều dự án trong khu vực, gần đây nhất, là ngưi đng đầu của một nhóm v kiến trúc bền vng điều hành từ Singapore. Tiến sĩ Kishnani là Ch tch hi đồng giám khảo Gii FuturArc 2009.

Ray Cole, Tiến sĩ, là Trưởng Khoa Kiến trúc và Kiến trúc Cảnh quan thuộc Trưng Đi học British Columbia và là Giám đốc Trung tâm Thiết kế Bền vng của Khoa. Tiến sĩ Cole đã đưc bầu chọn là Giáo sư Xuất sắc của Hiệp hội các Tng Cao đng Kiển trúc Bắc M cho “s tận tâm vì s nghip nghiên cứu và giáo dục v mội tng xây dng” trong năm 2001. Năm 2003, ông đưc nhận K niệm chương vì S nghip Cng đồng của Viện Kiến trúc British Columbia Barbara Dalrymple và Gii thưng Người dẫn đầu Dch v ng cộng Xanh của Hội đng Công trình Xanh của M.

Kevin Hydes, là Ch tch của Hi đồng Công trình Xanh Thế gii và là Phó Chủ tch Công ty Ksư Tư vấn Stantec. Ông đã là Chủ tch Hi đồng Công trình Xanh của M trong năm 2005-2006, đồng thi là ngưi sáng lp và Giám đốc của Hội đồng Công trình Xanh Canada. Đến từ thành phố Leeds của Anh Quốc, Kevin đã tập trung vào thiểt kế xanh trong suốt 15 năm qua. Tm nhìn của ông đã dn ti dự án đưc Chng nhn Vàng LEED đầu tiên Canada, dự án chng nhận vàng LEED-EB đầu tiên tại Bằc M, và việc hoàn tất m mãn 20 dự án đưc Chng nhận LEED vi hơn 30 dự án đã đăng ký đang chờ đưc chng nhận .Ông là một Thành viên Danh dự của Học Viện Hng gia Canada và Hi kiến trúc BC, và là tr giáo tại Trưng Đi học Kiến trúc McGill.

Kazuo Iwamura, M.E. là Giáo sư Khoa Mi trường và Thông tin học của Học Viện Công nghệ Musashi ti Yokohama Nhật bản và là CEO ca công ty TNHH IWAMURA Atelier. Ông cũng là Chủ tch U ban Kiến trúc Xanh & Bền vng của ARCASIA, Hội viên Hi đng UIA Khu vc IV (Châu Á + Châu Đại dương), Giám đốc Chương trình Hoạt động Kiến trúc UIA vì một Tương lai Bền vng và là thành viên của y ban Hi đồng ng trình Xanh Thế giới.

Stephen Siu Yu Lau, Tiến sĩ, là Giáo sư Khoa Kiến trúc Trưng Đi học Hng Kông. Ông là Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc năm 2006, và là Phó Ch nhiệm từ năm 1998 2006. Tốt nghip Khoa Kiến trúc Barlett tại London, Stephen tập trung vào khoa học xây dng và môi tng bền vng. Hiện thi ông là thành viên ca Hội Sáng kiến Quốc tế v Môi trưng y dng iiSBE có

tr s tại Ottawa, Canada, và đã xuầt bản hơn 30 bài báo khoa học và nhiêu sách chuyên ngành.

Deo Prasad, Tiến sĩ, là Giám đốc Chương trình Phát triển Bền vng ti Đi học New South Wales. Ông đã làm việc cho các dự án quan trng bao gồm ngôi làng s dụng ngun năng lưng mặt tri đầu tiên của Úc, xác nhận khoa học các công c mô phỏng máy tính để dự đoán hiu suất ng lượng của công trình và các công c đánh giá công trình xanh có liên quan, mô phỏng hiu suất tiên tiến của công trình có s dụng phần mm tạo mô hình phc hp và các dự án Olympics Xanh. Ông đã đot Gii thưng National Innovation Award ca Úc và Gii thưng Nhà nưc Trái đất Xanh 2004 ca New South Wales.

V Cuc thi

Cuộc thi Giải FuturArc đưc tập đoàn BCI khi xướng thông qua tập san FuturArc để truyền cm hng ti các nhà kiến trúc và các chuyên gia xây dng khác nhằm phác hoạ nhng sáng kiến thiết kế cho Công trình xanh Châu Á Thái bình dương. Khuôn khổ cuộc thị khuyến kch nhng người tham dự làm việc như nhng đội hp nhất để to ra nhng gii pháp công trình Xanh cnh thống. Việc qung cáo chung quanh cuộc thi nhằm đề cao năng lc thiết kế công trình Xanh cũng như tầm quan trọng của công trình Xanh đi vi môi tng.

V Đơn v T chc

Tập san FuturArc là Đơn v T chc Cuộc thi nhằm đề cao ng trình Xanh Đông Nam Á, Úc và Trung Quc. Tập san FuturArc đưc tập đoàn BCI xuẩt bản ng quý để ghi nhận s nh hưng đáng k của các cao ốc vào xã hi và môi trường. FuturArc ng h ngành kiến trúc thể hin đưc tính sáng tạo, trách nhiệm vi xã hội và nh bn vng. Hãy vào www.futurarc.com để biết thêm thông tin.

Không có nhận xét nào: