Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2008

Bảo tàng Porsche – Tương lai trong tầm tay

Tại bảo tàng nhỏ bé này, khoảng 20 mẫu xe “huyền thoại” của Porche đang góp phần giúp gìn giữ và toả sáng những bước phát triển trong lịch sử của hãng.

hien_tai1.jpg

Từ những dòng xe mang đậm tính truyền thống qua các nguyên mẫu còn lưu giữ được tới ngày nay cho đến những mẫu thể thao xuất sắc, tất cả đều đang hiện hữu tại bảo tàng Porche và viết lại lịch sử của hãng xe Đức nổi tiếng này.

Bảo tàng Porsche là bộ sưu tập lớn được đổi mới liên tục. Hầu như không tuần nào bảo tàng không thay đổi một số mẫu vật. Theo cách này, nó sẽ trưng bày được hầu hết bộ sưu tập xe đầy đủ của Porche từ những chiếc xe thể thao đầu tiên tới những chiếc xe đua danh tiếng.

hien_tai2.jpg

hien_tai3.jpg hien_tai4.jpg
hien_tai5.jpg hien_tai6.jpg
hien_tai7.jpg hien_tai9.jpg

Vào năm 2005, hãng Porsche đã “bật mí” về thiết kế của bảo tàng mới sẽ được xây dựng ngay sát nhà máy Porsche tại Stuttgart. Bảo tàng này dự kiến sẽ mở cửa đón khách vào quý 2 năm 2008.

Được mô tả như một trong những công trình hoành tráng nhất trong lịch sử công ty, hãng Porsche đã cho đấu thầu công khai gói thầu thiết kế của bảo tàng và đã nhận được 170 hồ sơ dự thầu của các công ty kiến trúc hàng đầu châu Âu. Và bản thiết kế được lựa chọn là của hãng Delugan Meissl của thành Viên. Chủ tịch hãng Porsche, tiến sỹ Wendelin Wiedeking, nhận định: "Đây là thiết kế đầy sáng tạo, hiện đại và táo bạo”. Với thiết kế này, nhà máy Porsche tại Stuttgart sẽ có thêm một điểm nhấn mới lạ về kiến trúc góp phần tỏa sáng thêm thương hiệu của hãng.

tuong_lai3.jpg

Bảo tàng hiện nay của Porsche mỗi năm đón khoảng 80.000 lượt khách tham quan, tuy nhiên, với bảo tàng mới, dự kiến con số này sẽ lên tới 200.000. Lý do của việc tăng đột biến lượng khách tham quan không chỉ vì sức cuốn hút của kiến trúc mà đơn giản còn vì diện tích trưng bày sẽ tăng lên đáng kể. HIện nay, Porsche chỉ có thể trưng bày 20 chiếc xe trong bộ sưu tập của hãng tnhưng sau khi khai trương, bảo tàng mới có thể giới thiệu số lượng xe gấp 4 lần như vậy.

Sau 450 ngày xây dựng kể từ khi động thổ, khung bảo tàng mới tại Stuttgart Zuffenhausen đã cơ bản hoàn thành vào thời điểm năm cuối 2006. Một khối lượng lớn các hạng mục bao gồm: hầm để xe, tầng trệt, tầng 1, và khung dầm chính của bảo tàng bằng bê tông cốt thép đã đi vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Tổng cộng hơn 21.000 m3 bê tông đã được sử dụng.

tuong_lai2.jpg

Khi hoàn thiện, khu trưng bày sẽ có diện tích 5.600 m2 với tổng trọng lượng 35.000 tấn. Nơi đây cũng sẽ là ngôi nhà mới của 80 mẫu xe sáng giá nhất trong lịch sử của hãng và khoảng 200 mẫu vật khác liên quan tới lịch sử nhà máy Porsche tại Zuffenhausen. Toàn bộ lịch sử Porsche sẽ được tái hiện tại tầng trệt của bảo tàng với diện tích 21.000 m2 .

Đáp lại sự chờ đợi, mong mỏi của người hâm mộ, bảo tàng tương lai cùng những con đường bao quanh được thiết kế rất bắt mắt đang dần được hình thành. Khung thép của khu trưng bày đang được hoàn thiện. 500 trong tổng số 6000 tấn thép đã được lắp ráp vào vị trí của chúng. Khung thép của bảo tàng được xây dựng theo công nghệ đóng tàu biển và máy bay. Dự kiến công đoạn lắp dựng khung thép và xây dựng mặt ngoài sẽ hoàn thành vào năm 2007. Sau đó, công tác trang trí nội thất sẽ được bắt đầu và bảo tàng sẽ được hoàn thiện vào quý 2 năm 2008.

tuong_lai4.jpg

“Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới các lái xe ở Schwieberdinger Strasse vì sự kiên nhẫn và chịu đựng của họ đối với giao thông tại khu vực này trong suốt thời gian xây dựng của bảo tàng. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn ấy sẽ được đền đáp xứng đáng với một tuyệt tác về kiến trúc toạ lạc ngay cửa ngõ thành phố Stuttgart và sự thịnh vượng của vùng Zuffenhausen. Với sự có mặt của 2 bảo tàng lớn của Porsche and Mercedes-Benz, những người yêu xe trên khắp thế giới sẽ tới thăm và góp phần khiến thành phố này trở nên sầm uất và náo nhiệt hơn.” - Đó là lới phát biểu của ông Anton Hunger, Trưởng ban đối ngoại của Porsche AG và là người chịu trách nhiệm chính về bảo tàng mới này.

Bảo tàng có tổng diện tích 24.000 m2 được thiết kế bởi các kiến trúc sư của hãng Delugan Meissl - thành Viennese. Nơi đây sẽ không chỉ là ngôi nhà mới của các di sản của hãng Porsche mà còn là xưởng phục hồi các mẫu xe cổ. Các kỹ thuật viên lành nghề của xưởng bảo quản và phục hồi 300 mẫu xe cổ điển sáng giá nhất của Porsche. Khách tham quan sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến quá trình khôi phục các mẫu xe cổ điển tại đây. Các tín đồ của Porsche cũng có thể yên tâm gửi những chiếc xe Porsche yêu quý của mình tới đây để chúng có thể được chăm sóc một cách tốt nhất. Ngoài ra, khi hoàn thiện, khu vực bảo tàng còn được bố trí quán bar trong phòng giải lao, nhà hàng sang trọng và khu hội thảo trên tầng thượng để có thể tổ chức các sự kiện trọng đại theo yêu cầu của khách hàng.

tuong_lai5.jpg

Song song với quá trình xây dựng bảo tàng, việc chuẩn bị các mẫu vật trưng bày cũng đang được tiến hành khẩn trương và tỷ mỉ. Ông Christina Becker, giám đốc dự án xây dựng bảo tàng mới này cho biết: “Khu trưng bày của bảo tàng sẽ được thiết kế với một khu vực riêng dành cho kỷ nguyên của Giáo sư Ferdinand Porsche với những đóng góp của ông trong giai đoạn từ năm 1900 tới năm 1948. Bên cạnh đó là khu vực trưng bày chính với các mẫu xe thể thao của Porsche được sắp xếp theo niên đại. Ngoài ra, bảo tàng còn được bố trí các khu vực trưng bày theo chủ đề liên quan tới các mốc quan trọng trong lịch sử hãng cũng như triết lý và tư tưởng của hãng."

80 mẫu xe trưng bày tại bảo tàng sẽ được thay đổi thường xuyên. Rất nhiều mẫu xe lần đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng mới đang được bảo quản và khôi phục ví dụ như chiếc Porsche 909 Bergspyder – mẫu xe tiên phong trong ngành công nghiệp nhẹ đang được bảo quản ở trạng thái nguyên vẹn như khi mới trình làng năm 1968. Thêm vào đó, những vết gỉ trên bề mặt của những mẫu xe thể thao và xe đua sẽ được giữ nguyên một cách cố ý để tăng tính “thật” của các mẫu vật được trưng bày tại bảo tàng.

"Bảo tàng mới này sẽ là “tấm danh thiếp” hoàn hảo nhất cho trụ sở của hãng tại Stuttgart-Zuffenhausen. Hãng Porsche đang chờ đợi tới 6 tháng cuối năm 2008 để có thể đưa “tấm danh thiếp” đặc biệt này tới tất cả những người yêu xe và yêu nghệ thuật trên toàn thế giới.

  • G.L



kiến trúc 360 (Theo autonet)

Bảo tàng Porsche – Tương lai trong tầm tay

Xem hình

Bảo tàng hiện tại của Porche tại Stuttgart-Zuffenhausen được thiết kế theo đúng phương châm: “Nhỏ mà chất lượng”.

Không có nhận xét nào: